Đường dẫn truy cập

Cháy rừng kinh hoàng ở Bồ Đào Nha, ít nhất 62 người chết


Lính cứu hỏa đang nỗ lực dập lửa gần Bouca, miền trung Bồ Đào Nha, ngày 18/6/2017.
Lính cứu hỏa đang nỗ lực dập lửa gần Bouca, miền trung Bồ Đào Nha, ngày 18/6/2017.

Hơn 1.000 lính cứu hỏa đã phải chống chọi với một đám cháy rừng lớn ở miền trung Bồ Đào Nha mà cho tới nay đã giết chết ít nhất 62 người. Trong số các nạn nhân, có nhiều người chết cháy ngay trong xe của mình.

Đám cháy bùng phát giữa một đợt thời tiết nóng bức gay gắt và những cơn dông không có mưa đã làm bị thương ít nhất 50 người khác ở vùng núi non Pedrogao Grande, cách Lisbon khoảng 150 cây số về hướng đông bắc.

Nhiều người bị chết cháy ngay trong xe.
Nhiều người bị chết cháy ngay trong xe.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa đã tuyên bố ba ngày quốc tang, bắt đầu từ hôm Chủ Nhật.

Ông nói:

“Thật không may, đây có lẽ là thảm họa lớn nhất mà chúng ta từng chứng kiến trong những năm gần đây về mặt cháy rừng”.

Ông nói thêm: “Ưu tiên bây giờ là cứu mạng những người có thể vẫn đang lâm nguy”.

Cảnh sát đang tìm kiếm trong các khu rừng cháy nám đen và cả những căn nhà bị cô lập để tìm thêm xác nạn nhân.

Nhà chức trách địa phương cho biết Tây Ban Nha và Pháp đang phái máy bay đến hiện trường để góp sức dập tắt ngọn lửa. Liên minh châu Âu cũng đang xúc tiến một chiến dịch hỗ trợ khẩn cấp.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, cựu thủ tướng Bồ Đào Nha, nói ông “bị sốc và kinh hoàng” về số người thiệt mạng trong đám cháy.

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc khen ngợi chính phủ Bồ Đào Nha, các nhân viên cứu hỏa, các cơ quan cứu trợ khẩn cấp và các tổ chức xã hội dân sự đã dồn hết nỗ lực để chiến đấu chống hỏa hoạn và giúp đỡ những người cần được giúp đỡ.

Bộ trưởng Nội vụ Jorge Gomes cho biết ngọn lửa di chuyển “với mức độ tàn phá dữ dội”. Ông nói rất khó có thể xác định liệu những người chết cháy trong xe hơi “đang chạy để tránh hỏa hoạn, hay bất ngờ lâm nạn”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG