Đường dẫn truy cập

Châu Âu yêu cầu Mỹ đề nghị giải pháp hòa bình cho Trung Đông


Hàng ngàn người biểu tình xuống đường tại Istanbul hôm 8/12 phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Hàng ngàn người biểu tình xuống đường tại Istanbul hôm 8/12 phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Anh, Pháp, Đức, Thụy Điển, và Ý ngày 8/12 kêu gọi Mỹ đưa ra đề nghị chi tiết cho tiến trình hòa bình giữa Israel với người Palestine và mô tả quyết định của Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Isarel là ‘vô ích.’

Việc ông Trump đảo ngược nhiều chục năm chính sách của Mỹ đối với Jerusalem hôm thứ tư đã khơi mào ‘ngày thịnh nộ’ hôm thứ sáu, với hàng ngàn người Palestine biểu tình, nhiều người bị thương và ít nhất 2 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với binh sĩ Israel.

Trước làn sóng bất bình ở thế giới Ả Rập và các quan ngại giữa các đồng minh phương Tây của Mỹ, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ngày 8/12 đã họp, theo đề nghị của 8/15 thành viên, gồm Anh, Pháp, Thụy Điển, Bolivia, Uruguay, Ý, Senegal và Ai Cập.

Trong thông cáo chung sau cuộc họp, Anh, Pháp, Đức, Thụy Điển, và Ý nói quyết định của Mỹ về kế hoạch dời đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem ‘không ích lợi gì xét về phương diện triển vọng hòa bình khu vực.’

“Chúng tôi khuyến khích chính quyền Mỹ đưa ra các đề nghị chi tiết để dàn xếp tranh chấp giữa Israel-Palestine.”

Đại sứ Ai Cập tại Liên hiệp quốc, Amr Aboulatta, nói quyết định của Mỹ sẽ gây tác động tiêu cực sâu xa cho tiến trình hòa bình.

Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, Nikki Haley, nói Washington có uy tín là nhà trung gian hòa giải với cả phía Israel lẫn với người Palestine, đồng thời tố cáo Liên hiệp quốc gây phương hại thay vì là làm thăng tiến triển vọng hòa bình với những công kích bất công dành cho Israel.

Bà Haley nói Tổng thống Trump cam kết với tiến trình hòa bình và rằng Mỹ không đưa ra quan điểm về biên giới hay ranh giới của Jerusalem, cũng không cổ súy bất kỳ thay đổi nào đối với những gì đã được dàn xếp tại các địa điểm linh thiêng tại đây.

Cùng ngày 8/12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố quyết định chung cuộc về tình trạng của Jerusalem phụ thuộc vào thương thuyết giữa người Israel và người Palestine.

Israel xem toàn bộ Jerusalem là thủ đô của mình. Người Palestine muốn phần phía đông của Jerusalem trở thành thủ đô của một nhà nước Palestine độc lập trong tương lai.

Theo Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG