Đường dẫn truy cập

Châu Âu kêu gọi Nga phóng thích viên cảnh sát Estonia


Các nước vùng Nordic và Baltic cùng với Châu Âu yêu cầu Nga phóng thích một cảnh sát người Estonia bị Nga buộc tội gián điệp.

Gặp nhau tại Tallinn hôm thứ Sáu trong thượng đỉnh hợp tác khu vực NB-8, đại diện các nước bày tỏ quan ngại sâu sắc về điều mà họ gọi là bắt cóc cảnh sát Eston Kohver.

Ngoại trưởng các nước Estonia, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Latvia, Lithuania, Na-uy, và Thụy Điển kêu gọi phóng thích ngay lập tức và cho cảnh sát này trở về Estonia an toàn.

Các ngoại trưởng nhắc lại tuyên bố của Estonia rằng cảnh sát Kohver bị bắt cóc và bị chĩa súng bỏ thuốc mê đưa qua biên giới sang Nga và bị giam tại một nhà tù Nga.

Nga nói ông Kohver bị bắt trên lãnh thổ Nga phía bên kia biên giới với Estonia.

Tại Brussels, Liên hiệp Châu Âu hôm qua tuyên bố vụ bắt giữ Kohver trên lãnh thổ Estonia trái với luật quốc tế và nguyên tắc bất khả xâm phạm biên giới, đồng thời kêu gọi phóng thích cho ông.

Theo luật Nga, ông Kohver có thể lãnh án tới 20 năm tù nếu bị xét là có tội.

Luật sư của ông Eston Kohver cho biết hôm 8/9 ông bị buộc tội gián điệp và bị giam ở nhà tù Lefortovo của Moscow.

Trong thông cáo hôm 5/9, Cơ quan An ninh Nội vụ Estonia nói ông Kohver bị bắt cóc và bị chĩa súng bỏ thuốc mê đưa qua biên giới tới Nga.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) nói ông Kohver được giao nhiệm vụ tình báo, trong khi Tallinn nói rằng ông này bị bắt cóc trong khi đang thi hành nhiệm vụ điều tra tội phạm xuyên biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG