Đường dẫn truy cập

Châu Âu cân nhắc giải pháp quân sự để ngăn chặn di dân


Thành viên của các tổ chức NGO và người tị nạn tham gia cuộc biểu tình mang tên 'Tuần hành tang lễ' bên ngoài trụ sở Hội đồng châu Âu nơi nguyên thủ các nước EU nhóm họp tại Brussels, ngày 23 /4/2015.
Thành viên của các tổ chức NGO và người tị nạn tham gia cuộc biểu tình mang tên 'Tuần hành tang lễ' bên ngoài trụ sở Hội đồng châu Âu nơi nguyên thủ các nước EU nhóm họp tại Brussels, ngày 23 /4/2015.

Nguyên thủ các nước thuộc Liên hiệp Châu Âu EU hôm nay nhóm họp ở Brussels để thảo luận về một loạt các giải pháp, trong đó có cả quân sự, nhằm ngăn chặn làn sóng người tị nạn tìm cách tới Châu Âu bằng đường biển.

Cuộc họp diễn ra vài ngày sau khi khoảng 900 di dân thiệt mạng vì chìm tàu hôm Chủ Nhật vừa qua ngoài khơi một hòn đảo của Italia.

Trong số các đề xuất dự kiến sẽ được cân nhắc là việc xác định, bắt giữ và phá hủy các tàu mà những kẻ buôn người sử dụng.

Bọn chúng thường dùng những con tàu ọp ẹp để chở các di dân bỏ chạy khỏi tình trạng xung đột và nghèo đói ở Châu Phi, Trung Đông và châu Á.

Các nhà lãnh đạo cũng dự kiến sẽ tăng gấp đôi ngân khoản sử dụng cho việc tuần tra trên biên giới biển của Liên hiệp Châu Âu tại Địa Trung Hải cũng như một dự án thí điểm để tái định cư các di dân từ các quốc gia thuộc Địa Trung Hải tại một số quốc gia Châu Âu khác.

Tin cho hay, kế hoạch tái định cư này chỉ áp dụng đối với khoảng 5.000 di dân. Đây chỉ là một phần rất nhỏ trong làn sóng di dân tràn vào Châu Âu từ Bắc Phi, Trung Đông và Nam Á.

Trong khi đó tại đảo Malta ở Địa Trung Hải, các quan chức và người dân hôm nay tổ chức lễ tang cho 24 người mới được tìm thấy xác sau vụ tai nạn xảy ra hôm Chủ Nhật.

Tổng thống và Thủ tướng Malta cùng với cao ủy Liên hiệp Châu Âu phụ trách di dân và các quan chức Italia đã tham dự lễ tang.

Đảo Lampedusa của Italia là điểm đến của các tàu chở di dân vì đảo này là lãnh thổ Châu Âu gần nhất với Bắc Phi.

Kể từ khi chấm dứt chương trình của Liên hiệp Châu Âu, Italia, quốc gia có hòn đảo Lampedusa nằm giữa Châu Âu và bờ biển Bắc Phi, đã phải đảm trách việc cứu các di dân gặp nạn trên biển.

Nhưng trong năm qua, con số di dân tử vong gia tăng nhanh chóng, và các chuyên gia cảnh báo rằng con số sẽ tiếp tục tăng nếu không có thay đổi nào.

Hôm qua, Hội Ân xá Quốc tế đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Châu Âu chấm dứt “bi kịch gia tăng” từ các vụ đắm tàu chở di dân.

Trong một báo cáo, Ân xá Quốc tế thúc giục các nhà lãnh đạo Châu Âu ngay lập tức triển khai thêm tàu, máy bay và các nguồn lực khác để tham gia chiến dịch nhân đạo cũng như để tuần tra Địa Trung Hải.

Một chiếc thuyền chở di dân xuất phát từ quốc gia bị chiến tranh tàn phá là Libya tới đảo Lampedusa ở miền nam Italia đã bị lật hôm Chủ Nhật vừa qua, làm khoảng 900 người bị chết đuối.

Chỉ có 28 người được cứu sống trong vụ này, và điều đó đã khiến cộng đồng quốc tế chỉ trích việc Châu Âu năm ngoái quyết định ngưng một chương trình tìm kiếm và cứu hộ do EU tài trợ vì vấn đề tài chính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG