Đường dẫn truy cập

Châu Á là trọng tâm kinh tế, chính sách đối ngoại mới của Mỹ


Châu Á là trọng tâm kinh tế, chính sách đối ngoại mới của Mỹ
Châu Á là trọng tâm kinh tế, chính sách đối ngoại mới của Mỹ

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cho rằng Hoa Kỳ cần phải đặt các vấn đề kinh tế làm trọng tâm chính sách đối ngoại của nước này, cũng như củng cố quan hệ vững mạnh hơn với các nước ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Trong một bài phát biểu được chuẩn bị để trình bày tại Câu lạc bộ kinh tế ở thành phố New York, bà Clinton sẽ nói với các lãnh đạo doanh nghiệp rằng Hoa Kỳ hiện đang đối mặt với một thế giới nơi mà vị thế cường quốc sẽ được xác định nhiều hơn bằng sức mạnh kinh tế, thay vì quân sự.

Bà cũng sẽ nói rằng mối quan hệ vững mạnh xuyên Đại Tây Dương mà Washington đã củng cố với châu Aâu cần phải được nhân rộng sang khu vực châu Á.

Patrick Chovanec, giáo sư kinh tế tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, nhận định với đài VOA rằng các bình luận dự kiến của bà Clinton cho thấy một cam kết mới của Hoa Kỳ đối với châu Á, đặc biệt là trong bối cảnh sức mạnh kinh tế gia tăng của Trung Quốc và tham vọng về lãnh thổ của nước này ở khu vực Thái Bình Dương.

Bà Clinton cũng sẽ nhấn mạnh rằng việc sáp nhập kinh tế và chính sách đối ngoại cần phải được áp dụng cho tình thế thay đổi ở Trung Đông. Bà nói rằng ‘sự thức tỉnh chính trị Ả rập cũng cần đi kèm với sự thức tỉnh về kinh tế’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG