Đường dẫn truy cập

Cộng hòa Trung Phi tiến tới bầu cử tổng thống vòng hai


Lãnh đạo lâm thời của Cộng hòa Trung Phi Alexandre Ferdinand Nguendet.
Lãnh đạo lâm thời của Cộng hòa Trung Phi Alexandre Ferdinand Nguendet.
Các nhà lập pháp Cộng hòa Trung Phi đang bỏ phiếu bầu chọn một Tổng thống lâm thời mới để giúp chấm dứt nhiều tháng hỗn loạn và giao tranh phe phái.

Vòng một cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay kết thúc nhưng không có ai trong số 8 ứng cử viên chiếm được đa số phiếu.

Thông tín viên Nick Long nói với Đài VOA là các nhà lập pháp sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu vòng 2 để chọn giữa 2 ứng cử viên dẫn đầu- là thị trưởng thủ đô Bangui bà Catherine Samba Panza và ông Desire Kolingba, con trai của một cựu Tổng thống.

Nhà lãnh đạo lâm thời mới sẽ thay thế ông Djotodia đã bị áp lực phải từ chức ngày 10 tháng 1 năm nay sau khi không ngăn chặn được bạo động.

Tại Brussels, bộ trưởng ngoại giao các nước Liên hiệp châu Âu đã chấp thuận một kế hoạch phái hàng trăm binh sĩ đến Cộng hòa Trung Phi.

Hoạt động của EU sẽ yểm trợ cho 1.600 binh sĩ Pháp và gần 5.000 binh sĩ châu Phi đã có sẵn tại nước này.

Dù có lực lượng gìn giữ hòa bình, giao tranh vẫn tiếp diễn.

Cơ quan nhân đạo Liên hiệp quốc cho biết có hơn 900.000 người tại Cộng hòa Trung Phi đã phải sơ tán trong năm qua, gồm có 480.000 người ở Bangui.

Tổ chức cứu trợ Cứu Trẻ em ngày hôm qua cho biết các kẻ tấn công vũ trang bằng mã tấu và gậy gộc đã phục kích một đoàn xe chở những người Hồi Giáo trốn chạy bạo động giáo phái, giết chết 22 người, kể cả trẻ em.

Phát ngôn viên Mike McCusker nói vụ tấn công diễn ra hôm thứ sáu tại miền tây bắc hẻo lánh trong nước, bên ngoài thị trấn Bouar. Ông cho biết toàn thể dân chúng ở Bouar đang đi lánh nạn tại các nhà thờ và đền hồi giáo.

Các nhà lập pháp chọn một Tổng thống lâm thời vào ngày hôm nay trong khuôn khổ của một Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia có nhiệm vụ đưa Cộng hòa Trung Phi đến ổn định.

Trước cuộc biểu quyết, hội đồng đã tuyên bố không đủ điều kiện một số ứng cử viên gồm có bất cứ viên chức nào làm việc cho cựu Tổng thống Michel Djotodia, các nhà lãnh đạo đảng phái, binh sĩ đang làm nhiệm vụ và những người thuộc các tổ chức dân quân hay phiến quân trong 20 năm qua.

Các ứng cử viên cũng phải chứng minh không có liên hệ với Seleka - một liên minh phiến quân phần lớn theo Hồi Giáo đã lật đổ Tổng thống và phát động một đợt tàn sát vào năm ngoái – hoặc với các nhóm dân quân Cơ đốc Giáo kình địch được cho là chống Balaka.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG