Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hạ viện Pelosi ủng hộ Mỹ ngừng nhập khẩu dầu của Nga


Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (phải) và Phó Tổng thống Kamala Harris (trái) tại buổi đọc Thông điệp Liên bang của Tổng thống Joe Biden. 1/3.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (phải) và Phó Tổng thống Kamala Harris (trái) tại buổi đọc Thông điệp Liên bang của Tổng thống Joe Biden. 1/3.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói hôm 3/3 rằng bà ủng hộ việc cấm nhập khẩu dầu của Nga vào Mỹ, đây là sự ủng hộ mạnh mẽ có thể tiếp thêm sức mạnh cho Tổng thống Joe Biden khi Mỹ và các đồng minh toàn cầu tìm cách cô lập chế độ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Tôi hoàn toàn ủng hộ việc đó”, bà Pelosi nói về việc chấm dứt nhập dầu của Nga vào Mỹ. “Hãy cấm nhập”, vẫn lời bà.

Việc tìm được điểm chung trong động thái dùng chính sách năng lượng để chống lại cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine sẽ là một bước đột phá đối với Quốc hội Mỹ lâu nay bị chia rẽ. Quốc hội Mỹ đã thể hiện quyết tâm cao trong việc cùng đoàn kết và ủng hộ người Ukraine nhưng họ gặp khó khăn về các bước cụ thể có thể giúp nền dân chủ kiểu phương Tây này chống lại cuộc xâm lược của Nga .

Các đảng viên Cộng hòa những ngày gần đây thúc đẩy về lệnh cấm nhập dầu của Nga, với sự ủng hộ của một số đảng viên Dân chủ mong muốn trừng phạt ông Putin. "Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta đè bẹp ngành dầu khí trong nền kinh tế Nga?" Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, đảng Cộng hòa-bang South Carolina, nêu ý kiến ý. "Đó sẽ là một đòn hỗn hợp chết chóc giáng xuống nền kinh tế Nga", vẫn lời ông Graham.

Thượng nghị sĩ Ed Markey, một đảng viên Dân chủ theo đường lối tự do thuộc bang Massachusetts và là người ủng hộ hàng đầu cho các chiến lược về biến đổi khí hậu, cũng ủng hộ lệnh cấm nhập khẩu.

Tuy nhiên, cho đến nay, Tổng thống Biden không mặn mà, ông lo ngại rằng lệnh cấm có thể làm gián đoạn thị trường toàn cầu hơn nữa và làm tăng giá xăng hiện đã khá cao rồi. Giá xăng trung bình ở Mỹ là gần 3,73 đô la một gallon (xấp xỉ 0,99 đô la/lít) hôm 3/3, tăng thêm gần 1 đô la so với một năm trước.

Thượng nghị sĩ Joe Manchin, đảng Dân chủ-bang West Virginia, và Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski, đảng Cộng hòa-bang Alaska, trong một cuộc họp báo hôm 3/3 đã giới thiệu một dự luật lưỡng đảng nhằm ngăn chặn việc Mỹ nhập khẩu dầu của Nga.

Nội dung dự luật là sẽ ngăn chặn việc nhập khẩu dầu của Nga vào Mỹ bằng cách tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, đây là việc mà Tổng thống Biden có thể tự mình ban bố. Dự luật nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng.

Ngành năng lượng có mức độ quan trọng rất cao đối với nền kinh tế Nga và ngành này cũng là thế lực chính trị khiến nhiều nước phải phụ thuộc vào chế độ của ông Putin.

Mỹ nhập khẩu một lượng dầu nhỏ nhưng cũng đáng kể từ Nga - khoảng 7% tổng lượng nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ. Một số tổ chức công nghiệp của Hoa Kỳ cho rằng có lẽ con số đó thậm chí còn thấp hơn thế. Năm 2021, Mỹ nhập khẩu khoảng 245 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ từ Nga.

(AP)

VOA Express

XS
SM
MD
LG