Đường dẫn truy cập

Chính quyền Biden sắp công bố thêm chính sách về khí hậu


Tổng thống Joe Biden.
Tổng thống Joe Biden.

Các cố vấn hàng đầu về khí hậu của Tổng thống Joe Biden hôm 23/1 cho biết rằng chính quyền sẽ công bố thêm các chính sách được coi là cần thiết nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, đồng thời thúc giục Trung Quốc tăng cường thực thi một trong các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính.

Bà Gina McCarthy, cố vấn về vấn đề khí hậu quốc gia của Nhà Trắng, không cho biết cụ thể chính sách nào sẽ được ban hành.

Một bản ghi nhớ mà Reuters xem được tuần trước cho thấy Biden sẽ công bố một loạt các mệnh lệnh hành pháp tiếp theo, sớm nhất là vào ngày 27/1, trong đó có lệnh chống biến đổi khí hậu trong nước và nâng vấn đề này lên thành ưu tiên an ninh quốc gia.

Sau khi nhậm chức hôm 20/1, ông Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã nhanh chóng ban hành mệnh lệnh hành pháp, theo đó hủy bỏ đường ống dẫn dầu Keystone XL từ Canada và gia nhập lại thỏa thuận khí hậu Paris ký năm 2015.

Cả hai động thái đó đảo ngược chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump. Trong bốn năm cầm quyền, ông Trump đã rút lại khoảng 100 quy định về khí hậu và môi trường, trong khi ông theo đuổi chính sách “thống trị về năng lượng” nhằm tối đa hóa sản lượng và xuất khẩu dầu, khí đốt và than đá.

Ông John Kerry, đặc phái viên khí hậu của Tổng thống Biden, cho rằng cam kết gần đây của Trung Quốc, quốc gia phát thải khí nhà kính hàng đầu thế giới, là “chưa đủ tốt”.

Hồi tháng Chín năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đặt mục tiêu đưa Trung Quốc trở thành quốc gia trung tính với carbon vào năm 2060, tức 10 năm sau khung thời gian 2050 được hầu hết các nước ủng hộ, đồng thời cam kết một mục tiêu ngắn hạn đầy tham vọng hơn về phát thải.

VOA Express

XS
SM
MD
LG