Đường dẫn truy cập

Cháy rừng Amazon: Pháp dọa cắt hiệp định thương mại với Brazil


Người dân châu Âu biểu tình kêu gọi cứu rừng Amazon
Người dân châu Âu biểu tình kêu gọi cứu rừng Amazon

Pháp và Ireland đe dọa chặn thỏa thuận thương mại giữa khối Liên Âu với các quốc gia Nam Mỹ trong một hành động leo thang căng thẳng nghiêm trọng với Brazil xung quanh đám cháy đang hoành hành khắp rừng Amazon.

Văn phòng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 23/8 đã ra tuyên bố nói Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro không đáng tin cậy.

Động thái này diễn ra trong lúc ông Bolsonaro hôm 23/8 cho biết ông đang cân nhắc điều động quân đội để chữa cháy và những người phản đối trên khắp châu Âu đang chỉ trích phản ứng của Brazil cho đến nay.

Thông cáo của Phủ Tổng thống Pháp cáo buộc ông Bolsonaro đã ‘nói dối’ ông Macron về lập trường của ông về biến đổi khí hậu. Một ngày trước đó, hai vị nguyên thủ vạ cham nhau trên Twitter khi ông Macron kêu gọi các nước trên thế giới cần phải có hành động trước vụ cháy trong khi ông Bolsonaro yêu cầu ông Macron đừng can thiệp.

“Trước thái độ của Brazil trong những tuần gần đây,” thông cáo viết, “Tổng thống Macron chỉ có thể kết luận rằng Tổng thống Bolsonaro đã nói dối với ông tại Thượng đỉnh Osaka hồi tháng Sáu mà khi đó hai nước đã đồng ý về ‘sự khẩn cấp’ phải đối phó với biến đổi khí hậu, ô nhiễm và phá hoại môi trường.”

“Những quyết định và tuyên bố của Brazil trong những tuần qua rõ ràng cho thấy rằng Tổng thống Bolsonaro đã quyết định không tôn trọng những cam kết của ông về khí hậu, cũng như không can dự vào vấn đề đa dạng sinh học.”

Vì lẽ đó, Pháp nói rằng họ sẽ không phê chuẩn hiệp định thương mại nhằm cắt giảm thuế quan giữa Liên minh châu Âu và khối Mercosur vốn bao gồm Brazil, Argentina, Uruguay và Paraguay. Hiệp định này đã mất 20 năm để đàm phán.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cũng nói rằng ‘không có cửa Ireland sẽ bỏ phiếu thông qua hiệp định nếu như Brazil không tôn trọng những cam kết môi trường của mình’.

Các đám cháy ở rừng rậm nhiệt đới Amazon – nơi sản xuất ra khí oxy chính cho thế giới – đã tăng lên đến mức kỷ lục.

Thủ tướng Anh Boris Johnson gọi đám cháy này ‘không chỉ đau lòng’ mà còn là ‘khủng hoảng quốc tế’, BBC đưa tin. “Chúng tôi sẵn sàng cung cấp mọi sự giúp đỡ có thể để giúp kiểm soát đám cháy và giúp bảo vệ một trong những kỳ quan vĩ đại nhất trên Thế giới.”

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng đám cháy là ‘tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng… gây bàng hoàng và đe dọa không chỉ đối với Brazil và các quốc gia bị ảnh hưởng mà còn cho tất cả thế giới.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG