Đường dẫn truy cập

Dùng điện thoại để phân phát thực phẩm


nhắn tin qua điện thoại di động
nhắn tin qua điện thoại di động

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc (WFP) và công ty điện thoại di động Vodafone đang thử nghiệm một dự án giúp cho các cửa hàng tại Burkina Faso quản lý các phiếu thực phẩm bằng tin nhắn. Thông Tín Viên Kate Thomas tường trình thêm chi tiết từ văn phòng của Đài VOA tại Dakar

Sự hợp tác giữa WFP và Vodafone, một nhánh của công ty điện thoại di động Anh, sẽ cho phép chủ nhân các cửa hàng tại 2 nơi của Burkina Faso quản lý các phiếu thực phẩm qua các tin nhắn, hay SMS.

Ông Paul McCann, quản trị viên của chương trình phân phối của Vodafone tại Tây Phi cho biết:

“Tại đây chúng tôi đang hăng say thử nghiệm giải pháp SMS. Rất là giản dị. Chỉ cần sử dụng công nghệ căn bản và cũng không cần cung cấp công nghệ này cho những người sử dụng phiếu thực phẩm, mà chỉ cần cung cấp cho chủ nhân các cửa hàng.”

Burkina Faso có khoảng 30.000 người nhận phiếu thực phẩm. Cho tới nay, những phiếu thực phẩm được in ra và phân phối cho các gia đình cần đến.

Các gia đình mang phiếu đến các cửa hàng để đổi thành thực phẩm và chủ nhân các cửa hàng được WFP trả lại bằng tiền mặt mỗi tháng một lần.

Nếu việc thử nghiệm này thành công, chủ nhân các cửa hàng có thể dùng điện thoại di động kiểm tra phiếu thực phẩm ngay tại chỗ.

Trên lý thuyết WFP có thể hoàn tiền cho chủ cửa hàng vào ngày hôm sau bằng cách chuyển tiền điện tử qua các ngân hàng hay bằng séc.

Thủ tục mới mới sẽ xóa được nguy cơ phiếu giả. Ông McCann của Vodafone nói:

“Những tin nhắn qua điện thoại di động sẽ là một phương cách giải quyết tốt, một khi những phiếu thực phẩm được người thụ hưởng đưa ra. Khi những người có phiếu đến một cửa hàng và đưa phiếu này ra cùng với một thẻ thụ hưởng để xác minh lý lịch, người bán hàng sẽ ghi những thông tin đó thành một tin nhắn trên điện thoại di động. Sau đó gởi tin nhắn đến trung tâm dữ liệu của WFP. Nguyên tắc được đưa ra là nếu có thể làm được như vậy thì có thể dễ dàng loại bỏ được những phiếu giả.”

Vodafone đặt nhiều hy vọng vào chương trình mới nhưng ông McCann cho biết thêm là những phiếu thực phẩm chưa thể được gởi đến các gia đình bằng tin nhắn bởi vì hầu hết những gia đình tại Burkina Faso chưa có điện thoại di động.

Đây là lần đầu tiên, sự kết hợp giữa Vodafone và WFP giúp ích nhiều cho vùng Tây Phi.

Ông McCann cho biết là thời gian ở tại vùng này giúp ông hiểu thêm về sự hữu dụng của công nghệ điện thoại di động trong mục đích nhân đạo như thế nào.

Chương trình phiếu thực phẩm không phải chỉ là một dự án duy nhất trong sự hợp tác tại Tây Phi.

Ông McCann cho biết thêm: “Tôi đang làm việc trong một số các dự án khác ở đây, ví dụ như việc cung cấp một nền mở rộng để cộng đồng các tổ chức nhân đạo có thể chia sẻ thông tin, nhất là chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với các trường hợp khẩn cấp.”

Vodafone là công ty điện thoại di động có tầm hoạt động rộng lớn trên thế giới nhưng sự hiện diện của công ty lại rất hạn chế tại Tây Phi.

Sự hợp tác của công ty với WFP đã giúp ích rất nhiều cho việc đáp ứng với những cứu trợ khẩn cấp trong trường hợp có tai họa trên toàn thế giới và công nghệ của Vodafone hiện được sử dụng để WFP có thể dễ dàng đến với những nạn nhân động đất tại Haiti.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG