Đường dẫn truy cập

Tai tiếng lạm dụng tình dục tiếp tục lung lay giáo hội Công giáo


Tai tiếng lạm dụng tình dục tiếp tục lung lay giáo hội Công giáo
Tai tiếng lạm dụng tình dục tiếp tục lung lay giáo hội Công giáo

Tuy không nhắc trực tiếp vào hôm Chủ nhật Lễ Lá vừa qua, vị giáo chủ của đạo Công giáo nói với đám đông tín đồ có mặt ở quảng trường thánh Phêrô chớ nên sợ hãi trước những lời đồn đại.

Thông tín viên VOA Sonja Pace có mặt tại Rome cho hay: vào lúc giáo hội này cử hành Tuần Thánh để chuẩn bị cho lễ Phục Sinh, hàng giáo phẩm cao cấp nhất phải đối mặt với vụ tai tiếng, ảnh hưởng đến vị trí của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô.

Vụ tai tiếng xoay quanh nhiều lời tố giác là đã có xảy ra các vụ tu sĩ lạm dụng tình dục trẻ em từ mấy chục năm qua, và các vụ này đã được hàng giáo phẩm cao cấp bao che.

Người ta còn đặt câu hỏi về cách xử lý của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô khi các vụ đó xảy ra, lúc Ngài còn là Hồng y Joseph Ratzinger của tổng giáo phận Munich, và sau đó là người đứng đầu ban tư tưởng của Vatican.

Tòa thánh nói rằng lúc bấy giờ, Hồng y Ratzinger đã có hành động thích hợp.

Nhưng nhà báo Robert Mickens, đại diện cho tuần báo công giáo Tablet ở Vatican nói: “Đã đến lúc phải hoàn toàn minh bạch. Nghe nói các nạn nhân đã đòi công bố tất cả hồ sơ có được, bởi vì có một số hồ sơ đã bị ém nhẹm với nhà chức trách dân sự.”

Trong bài giảng hôm chủ nhất Lễ Lá, một lễ quan trọng trước lễ Phục Sinh, vị giáo chủ không trực tiếp nêu ra vụ tai tiếng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng Ngài đã nói phớt qua rằng con người “đôi khi chìm vào đầm lầy tội lỗi và kém lương thiện” và Ngài cảnh báo chớ nên “khiếp sợ trước những lời đồn nhỏ nhặt.”

Nhiều người Công giáo tin là vụ tai tiếng này sẽ ảnh hưởng xấu cho Giáo hội, nhưng họ ngại chỉ trích công khai.

Nhiều người cho rằng không nên làm ồn ào chỉ vì hành động xấu của một ít tu sĩ, vì những người này không đại diện cho giáo hội.

Nhưng nhà báo Mickens nói: “Nhiều tín hữu muốn lãnh đạo giáo hội không chỉ nói lên lời hối tiếc, mà phải nhận trách nhiệm thay cho toàn thể giáo hội. Nhiều người cũng muốn Đức Giáo Hoàng Bênêđictô nhận trách nhiệm.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG