Đường dẫn truy cập

Cao ủy tỵ nạn LHQ: Quốc tế 'thất bại' trong việc bảo vệ người tị nạn


Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc Zeid Ra’ad al Hussein.
Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc Zeid Ra’ad al Hussein.

Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc, ông Zeid Ra’ad al Hussein, lên án sự thất bại của cộng đồng quốc tế trong việc bảo vệ hàng trăm ngàn người Syria và người tỵ nạn từ các nước khác đi tìm nơi trú thân để thoát khỏi chiến tranh và ngược đãi ở Châu Âu. Cao Ủy Nhân quyền đã khai mạc phiên họp 3 tuần của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc bằng một giọng điệu u buồn. Thông tín viên đài VOA Lisa Schlein gửi về bài tường thuật từ trụ sở Hội đồng ở Geneva.

Cao ủy Nhân quyền chỉ trích thái độ đạo đức giả của một thế giới vẫn tự nhận là ủng hộ và bảo vệ nhân quyền của những người yếu đuối nhất bằng cách nêu ra hình ảnh bi thảm và đau lòng của Aylan Al Kurdi. Đây là cậu bé mà thi thể bất động đã dạt vào bờ ở Thổ Nhĩ Kỳ trong khi tìm cách đến Châu Âu để trốn bạo lực ở Syria.

“Nó làm chúng ta nghẹn ngào. Hổ thẹn và mất mặt. Thế giới khóc trước xác chết của bé trai này. Những bài diễn văn này, những phiên họp này, những cuộc biểu tình này do nhiều trong chúng ta ở đây ủng hộ một thế giới nhân đạo hơn và xứng đáng hơn với những quyền của tất cả mọi người, tất cả mọi người, chúng có ích gì, khi sự việc này xảy ra?”

Cao Ủy Zeid Ra’ad al Hussein khen ngợi Jordan, Libăng và Thổ Nhĩ Kỳ ở Trung Đông, Đức và Thụy Điển ở Châu Âu đã tiếp nhận những người tỵ nạn và di trú cần sự bảo vệ. Ông cảm tạ hàng triệu người bình thường đã mở cửa nhà mình. Ông lên án điều ông gọi là tinh thần nhỏ mọn của một số người thực hiện quyết định đã khơi động sự hận thù phân biệt chủng tộc trong dân chúng.

Ông hoan nghênh một đề nghị của Liên hiệp Châu Âu tái định cư 120.000 người tỵ nạn tại các quốc gia thành viên và hối thúc Châu Âu củng cố luồng sóng cảm nghĩ nhân đạo này.

“Chúng ta cần những kênh mở rộng cho việc di trú và tái định cư thường xuyên – hai biện pháp có thể ngăn chặn những cái chết và cắt giảm việc đưa lậu người. Giam giữ, nhất là đối với trẻ em, và tất cả những hình thức đối xử tàn tệ phải đình chỉ ở các biên giới và những nơi khác.”

Vị Cao Ủy nêu ra rằng tất cả các khu vực trên thế giới đều có những vi phạm nhân quyền trắng trợn và có những hành vi tàn ác. Ông nói quá nhiều nước - ở châu Phi, châu Á, Trung Đông, châu Mỹ - đã phạm những tội ác chống lại người dân một cách vô can bởi lẽ không có ai bị quy trách nhiệm.

Về vùng Châu Phi phía nam sa mạc Sahara, ông bày tỏ sự quan ngại đặc biệt về tình trạng ở 7 nước, Cộng hòa Trung Phi, Sudan, Nam Sudan, Somalia, Mali, Eritrea, và Burundi. Trong khi tình cảnh có khác nhau, ông nhận thấy các hành động bạo tàn và vô lương tâm ở tất cả các nước này đã đưa đến hậu quả là vô số những cái chết của hàng triêu người bị thất tán ngay trong nước hay trong lúc đi tỵ nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG