Đường dẫn truy cập

Cạnh tranh Mỹ-Trung về máy bay quân sự không người lái có thể thúc đẩy cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu


Máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ.
Máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ.

Giữa lúc sự cạnh tranh ngày càng tăng, các nhà hoạch định quân sự của Mỹ và Trung Quốc đang chuẩn bị cho một loại chiến tranh mới mà trong đó các đội máy bay không người lái trên không và các đội tàu không người lái trên biển được trang bị trí tuệ nhân tạo phối hợp với nhau như một đàn ong để áp đảo kẻ thù.

Các nhà lập kế hoạch hình dung ra một kịch bản trong đó hàng trăm, thậm chí hàng nghìn cỗ máy tham gia vào trận chiến phối hợp. Một người điều khiển duy nhất có thể giám sát hàng chục máy bay không người lái. Một số sẽ do thám, số khác sẽ tấn công. Một số sẽ có thể chuyển sang các mục tiêu mới khi đang thực hiện nhiệm vụ dựa trên chương trình đã lập trình trước đó thay vì lệnh trực tiếp.

Các siêu cường AI trên thế giới đang tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang về số lượng máy bay không người lái gợi nhớ đến Chiến tranh Lạnh, với công nghệ máy bay không người lái khó ngăn chặn hơn nhiều so với vũ khí hạt nhân. Nhờ phần mềm điều khiển khả năng bay theo đàn của máy bay không người lái nên các quốc gia và các phần tử hiếu chiến bất hảo có thể tương đối dễ dàng có được đội quân robot sát thủ của riêng mình với giá rẻ.

Ngũ Giác Đài đang thúc đẩy việc phát triển khẩn cấp các loại máy bay không người lái chi phí rẻ để ngăn chặn hành động của Trung Quốc về yêu sách lãnh thổ của nước này đối với Đài Loan. Washington cho biết họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc bắt kịp Bắc Kinh. Các quan chức Trung Quốc cho rằng vũ khí hỗ trợ AI là điều không thể tránh khỏi nên họ cũng phải có chúng.

Bà Margarita Konaev, nhà phân tích của Trung tâm An ninh và Công nghệ Mới nổi của Đại học Georgetown, cho biết sự lan rộng không được kiểm soát của công nghệ ồ ạt “có thể dẫn đến bất ổn và xung đột hơn trên toàn thế giới”.

Với tư cách là những nước đứng đầu không thể tranh cãi trong lĩnh vực này, Washington và Bắc Kinh được trang bị tốt nhất để làm gương bằng cách đặt ra giới hạn cho việc sử dụng đàn máy bay không người lái cho mục đích quân sự. Nhưng sự cạnh tranh khốc liệt giữa họ, sự hung hăng quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông và những căng thẳng dai dẳng về vấn đề Đài Loan khiến triển vọng hợp tác trở nên mờ mịt.

Ý tưởng này không phải là mới. Liên hiệp quốc đã cố gắng trong hơn một thập niên để thúc đẩy các nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân bằng máy bay không người lái, có thể bao gồm các giới hạn như cấm nhắm mục tiêu vào dân thường hoặc cấm sử dụng số lượng hàng loạt để thanh tẩy sắc tộc.

Hợp đồng quân đội cung cấp manh mối

Máy bay không người lái là ưu tiên hàng đầu của cả hai cường quốc trong nhiều năm và mỗi bên đều giữ bí mật về tiến bộ của mình nên không rõ quốc gia nào có thể có lợi thế hơn.

Một nghiên cứu của Georgetown năm 2023 về chi tiêu quân sự liên quan đến AI cho thấy hơn 1/3 số hợp đồng do cả quân đội Hoa Kỳ và Trung Quốc ký kết trong 8 tháng của năm 2020 là dành cho các hệ thống không có người lái.

Ngũ Giác Đài đã vào tháng 1 tìm kiếm các nhà thầu cho các “tàu đánh chặn” hàng hải cỡ nhỏ, không người lái. Các thông số kỹ thuật phản ánh tham vọng của quân đội: Tàu không người lái phải có khả năng di chuyển hàng trăm dặm trong “vùng biển tranh chấp”, hoạt động theo nhóm ở vùng biển không có GPS, mang theo trọng tải gần 500kg, tấn công tàu thù địch ở tốc độ 40 dặm/giờ và thực hiện “các hành vi tự động phức tạp” để thích ứng với chiến thuật lẩn tránh của mục tiêu.

Không rõ một người sẽ điều khiển bao nhiêu máy bay không người lái. Phát ngôn viên của Bộ trưởng Quốc phòng từ chối bình luận, nhưng một nghiên cứu do Ngũ Giác Đài hậu thuẫn được công bố gần đây đã đưa ra manh mối: Một người điều khiển duy nhất đã giám sát một đàn gồm hơn 100 máy bay không người lái trên không và trên bộ giá rẻ vào cuối năm 2021 trong một cuộc tập trận chiến tranh đô thị tại một địa điểm huấn luyện của Quân đội ở Fort Campbell, Tennessee.

CEO của một công ty phát triển phần mềm kết hợp hoạt động của nhiều máy bay không người lái cho biết công nghệ này đang tiến về phía trước.

Ông Lorenz Meier của Auterion, công ty đang nghiên cứu công nghệ cho quân đội Hoa Kỳ và các đồng minh, nói: “Hiện tại, chúng tôi đang cho phép một người điều hành chỉ đạo nửa tá.” Ông cho biết con số này dự kiến sẽ tăng lên hàng chục và trong vòng một năm tới là hàng trăm.

Không chịu thua kém, quân đội Trung Quốc năm ngoái tuyên bố rằng hàng chục máy bay không người lái có thể “tự phục hồi” sau khi bị gây nhiễu đã cắt đứt liên lạc. Một tài liệu chính thức cho biết chúng đã tập hợp lại, chuyển sang chế độ tự dẫn đường và hoàn thành nhiệm vụ tìm kiếm và tiêu diệt mà không cần trợ giúp, cho nổ máy bay không người lái mang đầy chất nổ vào mục tiêu.

Để biện minh cho việc thúc đẩy các đàn máy bay không người lái, những người diều hâu Trung Quốc ở Washington đưa ra kịch bản sau: Bắc Kinh xâm chiếm Đài Loan sau đó cản trở các nỗ lực can thiệp của Mỹ bằng các làn sóng máy bay không người lái trên không và trên biển khiến máy bay, tàu và quân đội của Mỹ và đồng minh không có chỗ đứng.

Một năm trước, Giám đốc CIA William Burns cho biết lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị cho quân đội của ông “sẵn sàng xâm lược vào năm 2027”. Nhưng điều đó không có nghĩa là một cuộc xâm lược có thể xảy ra hoặc cuộc chạy đua vũ trang giữa Mỹ và Trung Quốc về AI sẽ không làm trầm trọng thêm sự bất ổn toàn cầu.

Ông Kissinger kêu gọi hành động

Ngay trước khi qua đời vào năm ngoái, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger đã kêu gọi Bắc Kinh và Washington hợp tác cùng nhau để ngăn cản việc phổ biến vũ khí AI. Ông nói: Họ có “một cơ hội rất hẹp”.

Ông Kissinger viết: “Những tiết chế đối với AI cần phải xảy ra trước khi AI được xây dựng vào cấu trúc an ninh của mỗi xã hội”.

Ông Tập và Tổng thống Joe Biden đã đạt được thỏa thuận miệng vào tháng 11 để thành lập các nhóm làm việc về an toàn AI, nhưng nỗ lực đó cho đến nay đã lùi bước trong cuộc chạy đua vũ trang về máy bay không người lái tự hành.

Ông William Hartung, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Quản lý Nhà nước có Trách nhiệm Quincy, cho biết sự cạnh tranh không có khả năng xây dựng lòng tin hoặc giảm nguy cơ xung đột.

Nếu Mỹ “đi hết tốc lực về phía trước, rất có thể Trung Quốc sẽ tăng tốc bất cứ điều gì họ đang làm”, ông Hartung nói.

Các nhà phân tích cho biết, có nguy cơ Trung Quốc có thể cung cấp công nghệ bầy đàn cho kẻ thù của Mỹ hoặc các nước áp bức. Hoặc nó có thể bị đánh cắp. Các quốc gia khác đang phát triển công nghệ này, như Nga, Israel, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng có thể phổ biến bí quyết này.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết vào tháng 1 rằng các cuộc đàm phán Mỹ-Trung dự kiến bắt đầu vào mùa xuân này sẽ giải quyết vấn đề an toàn AI. Cả văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng lẫn Hội đồng An ninh Quốc gia đều không bình luận về việc liệu việc sử dụng máy bay không người lái cho mục đích quân sự có nằm trong chương trình nghị sự hay không.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận.

Chờ đợi năm năm

Các nhà phân tích quân sự, nhà sản xuất máy bay không người lái và nhà nghiên cứu AI không dự kiến những đàn máy bay không người lái có đầy đủ khả năng, sẵn sàng chiến đấu sẽ được triển khai trong 5 năm tới dù những đột phá lớn có thể xảy ra sớm hơn.

“Người Trung Quốc hiện có lợi thế về phần cứng. Tôi nghĩ chúng tôi có lợi thế về phần mềm,” CEO Adam Bry của nhà sản xuất máy bay không người lái Skydio của Hoa Kỳ, chuyên cung cấp cho Quân đội, Cơ quan Chống Ma túy và Bộ Ngoại giao, cùng các cơ quan khác, cho biết.

Nhà phân tích quân sự Trung Quốc Song Zhongping nói Mỹ có “năng lực khoa học và công nghệ cơ bản mạnh hơn” nhưng nói thêm rằng lợi thế của Mỹ không phải là “không thể vượt qua”. Ông cho biết Washington cũng có xu hướng đánh giá quá cao tác động của các hạn chế xuất khẩu chip máy tính đối với những tiến bộ về máy bay không người lái của Trung Quốc.

Ông Paul Scharre, một chuyên gia về AI tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh Mỹ Mới, tin rằng hai đối thủ đang ở mức tương đương nhau.

“Câu hỏi lớn hơn đối với mỗi quốc gia là làm thế nào để sử dụng đàn máy bay không người lái một cách hiệu quả?” ông nói.

Đó là một lý do khiến mọi con mắt đều đổ dồn vào cuộc chiến ở Ukraine, nơi máy bay không người lái hoạt động như những con mắt trên bầu trời để khiến các hoạt động ở tiền tuyến không bị phát hiện trở nên bất khả thi. Chúng cũng vận chuyển chất nổ và đóng vai trò sát thủ không bị phát hiện.

Máy bay không người lái ở Ukraine thường xuyên bị gây nhiễu. Sự can thiệp điện tử chỉ là một trong nhiều thách thức đối với sự phát triển của máy bay không người lái. Các nhà nghiên cứu cũng tập trung vào khó khăn trong việc điều động hàng trăm máy bay không người lái trên không và trên biển thành các đàn máy bay bán tự trị trên vùng đất rộng lớn ở Tây Thái Bình Dương cho một cuộc chiến tiềm tàng ở Đài Loan.

Một chương trình bí mật trị giá 78 triệu đô la hiện không hoạt động, được Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến của Ngũ Giác Đài, hay DARPA, công bố vào đầu năm ngoái, dường như được thiết kế riêng cho kịch bản xâm lược Đài Loan.

Có nhiều điều đáng nói về các máy bay bầy đàn thích ứng đa miền và tự trị, nhưng sứ mệnh rất rõ ràng: Phát triển các cách thức cho hàng nghìn máy bay không người lái tự hành trên đất liền, trên biển và trên không để “làm suy yếu hoặc đánh bại” kẻ thù trong việc chiếm giữ lãnh thổ tranh chấp.

Drone tự ứng biến, nhưng phải tuân theo mệnh lệnh

Một chương trình riêng biệt của DARPA có tên là Chiến thuật Kích hoạt Tấn công Bầy đàn, có mục tiêu điều động hơn 250 máy bay không người lái trên đất liền để hỗ trợ quân đội trong chiến tranh đô thị.

Điều phối viên dự án Julie Adams, giáo sư về robot của tiểu bang Oregon, cho biết những người chỉ huy bầy đàn trong cuộc tập trận đã điều khiển được tới 133 phương tiện mặt đất và trên không cùng một lúc. Máy bay không người lái được lập trình với một loạt chiến thuật mà chúng có thể thực hiện bán tự động, bao gồm trinh sát trong nhà và mô phỏng tiêu diệt kẻ thù.

Dưới sự chỉ đạo của một chỉ huy bầy đàn, đội máy bay không người lái này hoạt động giống như một đội bộ binh mà binh lính được phép ứng biến miễn là tuân theo mệnh lệnh.

Bà Adams nói: “Đó là cái mà tôi gọi là tương tác giám sát, trong đó con người có thể dừng mệnh lệnh hoặc dừng chiến thuật. Nhưng một khi một hành động – chẳng hạn như một cuộc tấn công – được bắt đầu, máy bay không người lái sẽ tự động hoạt động.

Bà Adams cho biết bà đặc biệt ấn tượng với một người chỉ huy bầy đàn trong một cuộc tập trận khác vào năm ngoái tại Fort Moore, Georgia, người đã một mình quản lý một đàn 45 máy bay không người lái trong hơn 2,5 giờ chỉ với 20 phút huấn luyện.

“Đó là một bất ngờ thú vị,” bà nói.

Một phóng viên hỏi: Ông ta có phải là người chơi trò chơi điện tử không?

Vâng, bà nói. “Và ông ấy có một chiếc tai nghe thực tế ảo VR ở nhà.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG