Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Việt Nam bắt nghi phạm tra tấn cậu bé Campuchia


Nghi phạm Nguyễn Thành Dũng hành hạ cậu bé ở tỉnh Mondulkiri, Campuchia và sau đó bị bắt ở thành phố Hồ Chí Minh ngày 07/12/2016. (Facebook screenshot/VOA Khmer)
Nghi phạm Nguyễn Thành Dũng hành hạ cậu bé ở tỉnh Mondulkiri, Campuchia và sau đó bị bắt ở thành phố Hồ Chí Minh ngày 07/12/2016. (Facebook screenshot/VOA Khmer)

Báo chí Việt Nam cho hay giới chức Bộ Công an đã xác nhận vào tối 7/12 rằng họ đã bắt được một người đàn ông bị tình nghi đã hành hạ một cậu bé ở Campuchia.

Tin cho hay nghi can có tên Nguyễn Thành Dũng, 34 tuổi, bị bắt khi đang lẩn trốn ở thành phố Hồ Chí Minh lúc 8 giờ tối ngày 7/12.

Cục Cảnh sát hình sự, gọi tắt là C45, của Công an Việt Nam nói họ tiến hành truy bắt nghi can Nguyễn Thành Dũng theo đề nghị hợp tác truy bắt từ phía cảnh sát Campuchia.

Cảnh sát Campuchia cáo buộc Nguyễn Thành Dũng, có quê ở An Giang, cùng 3 nghi can khác có liên quan tới các video lan truyền trên internet cho thấy cảnh một bé trai trần truồng bị tra tấn.

Theo tin ngày 7/12 của tờ The Cambodia Daily, cảnh sát tại tỉnh Kompong Cham hôm 6/12 đã bắt giữ một người Hà Lan và hai người Campuchia bị tình nghi có liên quan đến vụ việc.

Trong các đoạn video, có một người nói tiếng Việt chích roi điện nhiều lần vào em bé không mặc quần áo, còn em bé gào khóc vì đau đớn. Vụ việc được cho là xảy ra ở Mondulkiri, Campuchia, và người có hành động chích roi điện bị nghi là Nguyễn Thành Dũng.

Dư luận trên mạng xã hội bày tỏ sự phẫn nộ về các đoạn video này. Theo báo chí Việt Nam, sau khi bắt Dũng, công an đã tìm thấy 48 đoạn video hành hạ trẻ em khác trong điện thoại của Dũng, ngoài các clip đã tung lên mạng.

VOA đã liên lạc với Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng C45, để có thêm thông tin nhưng ông từ chối trả lời phỏng vấn.

Về khả năng dẫn độ Dũng sang Campuchia sau quá trình điều tra, Luật sư Võ An Đôn nói với VOA:

“Hành vi phạm tội ở nước ngoài nhưng nếu bị bắt ở Việt Nam thì vẫn xử lý theo pháp luật Việt Nam. Người ta phối hợp với nước sở tại là Campuchia đỡ cho quá trình điều tra bên đó rồi kết hợp điều tra bên này. Sau đó một là gộp lại bên đó xử, hai là xử ở tại Việt Nam riêng với bị can như ở Việt Nam. Có thể là nếu Việt Nam khởi tố tội này, tại vì người bị hại bên Campuchia thì khởi tố đó sẽ có thể dẫn độ người Việt Nam này qua Campuchia xử một cái vụ án bên đó chứ còn Việt Nam tách ra thì hơi khó hơn. Trong trường hợp này, xử ở Campuchia thì theo luật Campuchia, có thể giam ở Campuchia hoặc là gởi về Việt Nam giam ở đó, do ngoại giao hai bên”.

Theo luật, các hành vi mua bán trẻ em, ngược đãi và mua dâm trẻ em có thể phải đối diện với khung hình phạt lên đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG