Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Nam Phi đột kích nhà trọ của thợ mỏ


Một người bị cảnh sát bắt tại khu mỏ Marikana ở tây bắc Nam Phi, ngày 15/9/2012
Một người bị cảnh sát bắt tại khu mỏ Marikana ở tây bắc Nam Phi, ngày 15/9/2012
Những người mục kích cho biết cảnh sát Nam Phi đã bắn lựu đạn cay và đạn có đầu bọc cao su vào những người thợ mỏ tụ tập ở thị trấn lụp xụp gần Marikana, sau khi thực hiện những vụ đột kích vào sáng sớm tại các nhà trọ của thợ mỏ, nơi họ tịch thu một số khí giới.

Vụ bạo động mới nhất diễn ra một ngày sau khi chính phủ thề quyết trấn áp những vụ tụ họp trái phép và những người đình công mang khí giới.

Một phát ngôn viên cảnh sát nói rằng khoảng 500 cảnh sát viên đã lục soát các nhà trọ sáng sớm hôm nay, tịch thu mã tấu, lao, và những loại khí giới khác. Ông này nói thêm rằng cảnh sát đã bắt 5 công nhân về tội mua bán ma túy.

Khoảng 6.000 công nhân cư ngụ tại các nhà trọ này.

Những vụ đình công và bạo động đã diễn ra trong 5 tuần qua tại các mỏ, nơi thợ mỏ đòi tăng lương. Ít nhất 44 người đã bị thiệt mạng.

Những thợ mỏ của công ty Lonmin đã đình công hồi tháng 8 sau khi cuộc thương lượng của nghiệp đoàn bị đổ vỡ. Ngày 16 tháng 8, những người đình công đụng độ với cảnh sát ở Marikana, dẫn tới việc cảnh sát nổ súng bắn chết 34 người biểu tình. Chính phủ đã ra lệnh tiến hành cuộc điều tra về vụ bạo động xảy ra ở địa điểm cách Johannesburg khoảng 100 kilo mét về hướng tây bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG