Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Brazil đình công, hơn 100 người chết


Cảnh sát bắt một tên cướp bị bắn vào chân trên đường phố Vitoria, Brazil, ngày 06 tháng 02.
Cảnh sát bắt một tên cướp bị bắn vào chân trên đường phố Vitoria, Brazil, ngày 06 tháng 02.

Hơn 100 người thiệt mạng, trường học, doanh nghiệp đóng cửa và giao thông công cộng bị tắc nghẽn trong khi cuộc đình công kéo dài 6 ngày của cảnh sát ở bang Espirito Santo, Brazil, chưa có dấu hiệu dừng lại hôm 9/2.

Tình trạng hỗn loạn và vô chính phủ vì cuộc đình công vẫn tiếp diễn tại tiểu bang duyên hải phía bắc Rio de Janeiro, bất chấp việc triển khai 1.200 binh sĩ quân đội và cảnh sát liên bang cùng những giúp đỡ khác đang được gửi tới.

Hầu hết bạo lực tập trung tại thủ phủ bang Vitoria, một thành phố cảng giàu có được bao quanh bởi những bãi biển vàng, nơi là cơ sở vững mạnh của ngành khai thác mỏ và dầu khí.

Các quan chức nhà nước nói cần thêm hàng trăm binh sĩ và lực lượng cảnh sát liên bang tinh nhuệ để giúp tái lập trật tự và bù đắp cho 1.800 cảnh sáng tiểu bang thường tuần tra ở khu vực nội đô Vitoria.

Chính quyền bang không công bố con số chính thức những vụ giết người kể từ khi cảnh sát bắt đầu đình công đòi tăng lương vào hôm thứ Bảy, nhưng một phát ngôn viên của công đoàn đại diện cho cảnh sát sáng 9/2 cho Reuters biết đã ghi nhận 101 vụ giết người kể từ hôm thứ Bảy.

Con số này cao gấp hơn sáu lần tỷ lệ giết người trung bình mỗi ngày của tiểu bang so với số liệu hồi năm ngoái.

Mạng truyền hình Globo dẫn lời các giới chức an ninh cho biết có 200 chiếc xe đã bị đánh cắp tại Vitoria chỉ trong một ngày, trong khi tỷ lệ trung bình tại bang này là 20 chiếc.

Hiệp hội các nhà bán lẻ của tiểu bang nói các doanh nghiệp đã bị mất 90 triệu reais (28,87 triệu đôla) kể từ khi cảnh sát đình công.

Cuộc đình công, được gia đình và bạn bè của các cảnh sát hỗ trợ, xảy ra khi bang Espirito Santo, cũng giống như nhiều tiểu bang khác bị ảnh hưởng bởi cuộc suy thoái tồi tệ nhất ở Brazil, chật vật để đảm bảo các dịch vụ cơ bản như y tế, giáo dục và an ninh.

Đại diện của các cảnh sát đình công, trong đó có một số người vợ của các nhân viên cảnh sát, đã gặp các giới chức nhà nước vào tối 8/2 để đòi tăng gấp lương đôi cho cảnh sát. Công đoàn nói họ chưa được tăng lương trong suốt bốn năm nay.

Một phát ngôn viên của cuộc đình công cho biết lương tháng căn bản của một cảnh sát là gần 850 đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG