Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Boston truy lùng nghi can đánh bom cuộc đua marathon


Cảnh sát tuần tra 1 khu phố ở Watertown, Massachusetts, 19/4/2013
Cảnh sát tuần tra 1 khu phố ở Watertown, Massachusetts, 19/4/2013
Hằng ngàn cảnh sát viên đang truy lùng bên trong và chung quanh thành phố Boston, Massachusetts, để tìm một nghi can trong vụ đánh bom tại cuộc chạy đua marathon ở thành phố này hôm thứ Hai.

Nghi can khác đã chết trong một cuộc chạm súng đêm qua với cảnh sát tại thị trấn Watertown ở vùng ngoại thành Boston.

Các giới chức thi hành pháp luật nói rằng hai nghi can vừa kể được xác định là anh em trai, cư dân hợp pháp tại Hoa Kỳ gốc người Chechnya.

Hôm thứ Sáu, cảnh sát quy tụ tại các thị trấn Watertown và Cambridge tìm kiếm thanh nhiên 19 tuổi được xác định là nghi can “mũ trắng” trong video thâu được trước vụ đánh bom.

Cuộc tìm kiếm từng nhà một đã làm tê liệt khu vực Boston. Cư dân được kêu gọi ở lại trong nhà và khóa cửa, dịch vụ chuyên chở công cộng bị tạm ngưng, và các trường học đóng cửa. Vùng trời bên trên Boston cũng bị đóng.

Thống đốc Massachusetts Deval Patrick nói rằng, tình hình là “nghiêm trọng” và yêu cầu công chúng tôn trọng nghiêm chỉnh luật lệ. Ông nói rằng nghi can còn tại đào “mang võ khí và nguy hiểm.”

Cảnh sát Boston xác định nghi can đang tại đào là Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, ở Cambridge. Nghi can đã chết là người anh 26 tuổi của đương sự tên là Tamerlan Tsarnaev.

Một người đàn ông nói là chú của các nghi can vừa kể tên là Ruslan Tsarni, nói rằng gia đình họ người sắc tộc Chechnya và theo Hồi Giáo. Hôm thứ Sáu, ông Tsarni đã nói với thông tín viên bên ngoài nhà ông ở tiểu bang Maryland. Ông nói rằng hai anh em này là những kẻ thất bại nếu bị xét thấy là có tội trong những vụ đánh bom này.

Chechnya đã bị tai hại vì một cuộc nổi dậy Hồi Giáo phát xuất từ các cuộc chiến tranh đòi li khai.

Tại Washington, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã khước từ không đưa ra đồn đoán nào về ý nghĩa của nguồn gốc Chechnya của hai anh em này. Ông nói rằng khủng bố tại bất cứ nước nào cũng “không thể chấp nhận được.”

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã họp với đội ngũ an ninh quốc gia của ông hôm thứ Sáu và đã được thuyết trình về tình hình đang diễn tiến tại Boston.

VOA Express

XS
SM
MD
LG