Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Bắc Ireland trả tự do cho lãnh tụ đảng Sinn Fein


Lãnh tụ Đảng Sinn Fein Gerry Adams mở họp báo sau khi được trả tự do tại Belfast, ngày 4/5/2014.
Lãnh tụ Đảng Sinn Fein Gerry Adams mở họp báo sau khi được trả tự do tại Belfast, ngày 4/5/2014.
Cảnh sát Bắc Ireland đã trả tự do cho ông Gerry Adams, lãnh tụ Đảng Sinn Fein, sau khi thẩm vấn ông 5 ngày về vụ giết hại một góa phụ có 10 con năm 1972 bị nghi làm gián điệp cho quân đội Anh trong những thập niên bao động tôn giáo và chính trị ở nước này.

Cảnh sát hôm Chủ nhật nói họ sẽ gởi một báo cáo cho văn phòng công tố Bắc Ireland, nơi sẽ quyết định liệu có truy tố ông Adams về vụ giết hại bà Jean McConville hay không.

Nói chuyện với các phóng viên báo chí và những người ủng hộ ông tại một khách sạn ở Belfast, ông Adams một lần nữa quả quyết rằng ông “vô tội, và không dính líu vào bất cứ âm mưu bắt cóc, giết hại hay chôn bà McConville.”

Ông Adams là một nhân vật chính yếu trong việc dàn xếp hòa bình năm 1998 sau 30 chém giết nhau tại Bắc Ireland giữa những người Ireland chủ trương dân tộc theo Thiên chúa giáo và những người thân Anh quốc, đa số theo Tin lành, muốn tìm cách giữ cho Bắc Ireland làm một phần lãnh thổ của Anh.

Qua nhiều năm các chiến binh của Đội quân Cộng hòa Ireland (IRA) đã cáo buộc ông Adams, một đại biểu Quốc hội Ireland, có tham gia chiến dịch chém giết trong các cuộc xung đột giáo phái ở nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG