Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Anh lục soát, sơ tán ở ngoại ô London sau khi bắt 1 người trong vụ nổ bom


Cảnh sát vũ trang tuần tra ở London, Anh, ngày 16 tháng 9, 2017.
Cảnh sát vũ trang tuần tra ở London, Anh, ngày 16 tháng 9, 2017.

Cảnh sát Anh đã lục soát một căn nhà hôm thứ Bảy ở một khu ngoại ô của London và sơ tán một khu vực lân cận như một biện pháp phòng ngừa sau một vụ bắt giữ trước đó liên quan đến vụ tấn công bằng bom vào giờ cao điểm hôm thứ Sáu trên tàu điện ngầm London làm bị thương 30 người.

Một phát ngôn viên cảnh sát cho biết vụ lục soát và sơ tán ở Sunbury, nằm ở vùng ngoại ô phía tây nam của thủ đô, được tiến hành sau vụ bắt giữ "quan trọng" một người đàn ông 18 tuổi tại khu vực cảng Dover sáng ngày thứ Bảy. Dover là một bến phà chính để qua lại giữa Anh và Pháp.

"Anh ta bị bắt vì bị nghi ngờ có dính líu tới việc thực hiện, chuẩn bị hoặc khích động các hành động khủng bố," Phó Trợ lý Cảnh sát trưởng Neil Basu nói trong cuộc họp báo ngày thứ Bảy.

Ông Basu cũng cho biết các nhà điều tra cũng không loại trừ khả năng liệu có nhiều hơn một người tham gia trong cuộc tấn công này hay không.

Vụ lục soát và sơ tán diễn ra ở Sunbury thuộc vùng ngoại ô phía tây nam của thủ đô.

Nhà chức trách cho biết người đàn ông 18 tuổi này bị bắt tại khu vực cảng Dover sáng ngày thứ Bảy. Dover là một bến phà chính để qua lại giữa Anh và Pháp. Một thông cáo của cảnh sát gọi vụ bắt giữ là "đáng kể."

Trước đó trong ngày thứ Bảy, giới chức giao thông London cho biết họ đã mở cửa trở lại bến tàu Parsons Green nơi quả bom phát nổ một phần trên một chuyến tàu.

Hình ảnh quả bom đăng mạng xã hội dường như cho thấy một cái xô bốc cháy đã được đặt trong một túi nhựa gần cửa một toa tàu.

Thủ tướng Theresa May nói rằng sau vụ tấn công, Trung tâm Phân tích Khủng bố Hỗn hợp của Anh đã quyết định nâng mức cảnh báo đe dọa của nước này lên mức "nguy kịch" - có nghĩa là một vụ tấn công khác có thể sắp sửa xảy ra.

Cảnh sát trưởng London Cressida Dick nói với các phóng viên hôm thứ Bảy rằng mức cảnh báo đe dọa đã được thay đổi.

"Chúng ta có một mối đe dọa rất đáng kể. Các đồng nghiệp của tôi trong cơ quan tình báo sẽ nói rằng đây là một sự dịch chuyển mức cảnh báo đe dọa, không phải tăng đột biến.Tôi sẽ không đi vào chi tiết về điều đó, nhưng đó là một sự thay đổi về mức cảnh báo đe dọa," bà Dick nói.

Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tuy nhiên, nhóm khủng bố này trước đây từng nhiều lần nhận trách nhiệm về các vụ tấn công mà họ không có dính dáng.

Không lâu sau vụ tấn công, cảnh sát vũ trang đã ập vào tàu Parsons Green.

Bà May cho biết công chúng có thể nhìn thấy nhiều cảnh sát vũ trang hơn trên đường phố và trên mạng lưới giao thông. Thủ tướng cũng nói rằng các binh sĩ quân đội sẽ bắt đầu hỗ trợ cảnh sát, cung cấp an ninh tại một số địa điểm mà công chúng không thể tiếp cận.

Cơ quan Y tế Quốc gia cho biết vào cuối ngày thứ Sáu rằng 21 người có mặt trong toa tàu điện ngầm vào thời điểm vụ nổ hiện đang được điều trị tại các bệnh viện, trong khi tám người khác đã được cho xuất viện.

Vụ nổ bom này là vụ tấn công khủng bố lớn thứ năm ở Anh trong năm nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu đã gọi điện thoại cho Thủ tướng May để bày tỏ sự cảm thông, văn phòng phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết trong một thông cáo.

Thông cáo cho biết Tổng thống Trump "cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Vương quốc Anh để ngăn chặn các cuộc tấn công trên toàn thế giới nhắm vào thường dân vô tội và để chiến đấu chống lại chủ nghĩa cực đoan."

Trước đó, Thủ tướng Anh đã khiển trách ông Trump về phản ứng ban đầu của ông đối với vụ tấn công. Ông Trump viết trên Twitter: "Lại một vụ tấn công nữa ở London do một kẻ khủng bố hèn hạ gây ra. Đây là những kẻ bệnh hoạn và tâm thần mà đã nằm trong tầm ngắm của Scotland Yard. Phải chủ động!"

Trả lời đài BBC, bà May đáp: "Tôi không bao giờ cho rằng bất cứ ai võ đoán về một cuộc điều tra đang diễn tiến là điều hữu ích."

Cảnh sát London nói cuộc điều tra của họ về vụ tấn công hôm thứ Sáu đang được hỗ trợ bởi MI-5, cơ quan tình báo nội địa của Anh.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã kêu gọi bình tĩnh và nói rằng điều quan trọng là không nên võ đoán.

Thị trưởng thành phố London Sadiq Khan nói rằng thủ đô của Anh "sẽ không bao giờ bị hăm dọa hay bị đánh bại bởi chủ nghĩa khủng bố."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG