Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Anh bắt giữ 6 người trong đợt truy quét khủng bố


Cảnh sát đứng canh bên ngoài căn nhà ở Stratford bị lục soát hôm 5/7/12
Cảnh sát đứng canh bên ngoài căn nhà ở Stratford bị lục soát hôm 5/7/12
Tại London, sáu người đã bị bắt giữ trong một chiến dịch truy quét khủng bố. Cảnh sát nói rằng năm người đàn ông và một người nữ bị tình nghi đã ra lệnh xúc tiến, chuẩn bị hoặc xúi giục các hành động khủng bố.

Ông John Smallshaw là cư dân ở khu Stratford, nơi Thế vận hội Olympics sắp sửa diễn ra vào cuối tháng này.

Ông nói ông đang ngủ thì cảnh sát ập tới bắt giữ ít nhất hai người đàn ông ở bên kia đường đối diện nhà ông. Ông kể lại:

"Có 5 tiếng đập thình thình liên tiếp và rất nhanh nên tôi choàng tỉnh dậy. Tôi sống trên tầng 21 của tòa nhà. Nhìn xuống tầng trệt của mấy căn nhà nhỏ đối diện, tôi thấy một hàng khoảng tám cảnh sát mặc đồng phục và có vẻ như cửa nhà đã bị phá tung. Có mấy xe cảnh sát đậu ở đó nữa."

Cảnh sát nói việc lục soát tám nhà dân và một cơ sở kinh doanh được thực hiện theo Đạo luật Chống Khủng bố 2000. Cảnh sát cho biết các địa điểm lục soát trải khắp khu vực phía đông, phía tây và phía bắc của thành phố London.

Ông Smallshaw kể cho VOA rằng ông chứng kiến cảnh sát thực hiện thêm 2 vụ bắt giữ nữa sáng sớm ngày thứ Năm. Ông nói:

"Hai cảnh sát dẫn một người thanh niên ra và đưa vào một xe cứu thương đang đợi sẵn. Sau đó, họ dẫn thêm một thanh niên khác ra. Người này bị còng tay sau lưng, bị đưa lên xe cảnh sát và chở đi mất. Sau đó thì tôi đi vào nhà pha cà phê.".

Cảnh sát nói rằng một người đàn ông 24 tuổi đã bị bắn bằng một loại súng điện trong lúc bị bắt, nhưng không cần được đưa vào bệnh viện điều trị.

Cảnh sát nói rằng những vụ bắt giữ không liên quan đến Thế vận hội Olympics, bắt đầu vào ngày 27 tháng 7.

Tuy nhiên, bà Margaret Gilmore, một chuyên gia về an ninh nội địa thuộc viện nghiên cứu Royal United Services nói, bà không ngạc nhiên trước sự gia tăng đột ngột những vụ bắt bớ. Bà nói:

"Trong thời gian chuẩn bị cho Thế vận hội Olympics, thực sự là cảnh sát không thể lơ là những nguy cơ khủng bố. Thế nên họ sẽ bắt giữ bất cứ ai bị họ nghi ngờ, họ muốn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng này, chúng tôi đang theo dõi các ông, chúng tôi nghi ngờ nhưng sẽ không theo dõi hay cố tìm bằng chứng phạm tội. Những đây là một lời cảnh cáo.”

Mức độ đe dọa khủng bố ở Anh vẫn được giữ nguyên ở mức "đáng kể", có nghĩa là một cuộc tấn công khủng bố “rất có khả năng” xảy ra. Mức độ này thấp hơn hai nấc so với mức cao nhất, "nghiêm trọng", có nghĩa là cuộc tấn công có thể xảy ra "bất kỳ lúc nào".
Bà Margaret Gilmore nói:

"Nhà chức trách vẫn chưa nâng mức cảnh báo an ninh, vốn vẫn còn nằm ở mức tương đối thấp theo tiêu chuẩn của chúng ta. Và nếu như có thông tin tình báo quan trọng thì họ sẽ nâng cao mức độ khẩn cấp. Nhưng đến giờ thì họ chưa làm điều đó."

Bảy năm trước đây, cũng vào tuần này, 52 người đã thiệt mạng trong một chuỗi các cuộc tấn công tự sát được phối hợp ở thủ đô London.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG