Đường dẫn truy cập

Cảnh khổ của người dân Cộng HòaTrung Phi chạy tị nạn


Dân chúng chạy ra khỏi vùng xung đột
Dân chúng chạy ra khỏi vùng xung đột
Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc báo cáo hằng ngàn người tị nạn chạy ra khỏi Cộng Hòa Trung Phi tới Cameroon trong tình trạng khủng khiếp. Hai giới chức cao cấp mới thăm vùng này nói rằng những người tị nạn cho biết các dân quân chống Balaka tìm cách ngăn không cho thường dân rời khỏi Cộng Hòa Trung Phi và tấn công họ trên đường. Thông tín viên Lisa Schlein tường thuật cho đài VOA từ trụ sở của Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc ở Geneve.

Ông Paul Spiegel, một giới chức y tế và quản lý cao cấp của cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc, mô tả đoạn băng video thâu tại một cửa khẩu biên giới giữa Cộng Hòa Trung Phi và Cameroon. Ông đang xem người tị nạn đi qua một con sông cạn từ Cộng Hòa Trung Phi tới Gbiti, ở Cameroon, "Như vậy, những gì chúng ta thấy … Quý vị có thể thấy phía kia. Không xa lắm. Quý vị có thể thấy người tị nạn đi sang. Hôm nay, trên 1000 người đã tới.” Ông nói:

“Nếu bạn nhìn thì thấy dường như chân và đầu gối họ sưng lên. Nhưng không phải. Đó chỉ là vì họ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, không phải chỉ nơi trẻ em, là những gì thường thấy, mà cả nơi người lớn nữa. Và như vậy cơ thể của họ bị gầy mòn rất nhiều. Những người này đến sau khi đã đi bộ tới ba tháng, nhiều người từ Bangui … Họ đã ẩn náu trong các buổi tối. Hầu như họ đã chỉ ăn lá cây, nước thì rất tệ.”

Ông Spiegel nói rằng nhiều người tị nạn tới với các vết thương gây ra bởi dao hay đạn bắn. Ông nói rằng những người tị nạn bị buộc phải phải đi qua những đường vòng dài để tới đồn biên giới xa xôi này bởi vì các dân quân chống Balaka ngăn chặn những con đường chính. Ông nói rằng, điều này giải thích điều kiện cực kỳ tệ hại khi họ tới.

Bà Liz Ahua, điều phối viên của cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cho Cộng Hòa Trung Phi, và các đồng nghiệp của bà đã nhìn cận cảnh tình hình người tị nạn trong vùng. Bà nói với những người phải dời cư tại Cộng Hòa Trung Phi, với dân tị nạn tại Chad và Cameroon, và với những người Chad bỏ nhà đi lánh nạn sau nhiều năm sống lưu vong.

Bà thấy rằng những người này bị chấn thương tâm lý sâu xa và tinh thần sa sút:

“Dù sống lưu vong hay tại đất nước họ thì đây là những người bị kẹt trong một tình huống tương tự như một mạng lưới rắn độc và họ không thể thoát ra được … Chúng ta cần giúp nhân dân Trung Phi bởi vì họ dang ở trong tình trạng hỗn loạn như rơi vào địa ngục.”

Con số người tị nạn chạy tới Cameroon gia tăng. Trại chuyển tiếp Gbiti, có mục đích chỉ cung cấp nơi ăn ở tạm thời, giờ đây chứa 15000 dân tị nạn. Cơ quan Tị nan Liên Hiệp Quốc nói rằng họ đang tìm kiếm những địa điểm khác để xây dựng thêm các trại thường trực. Cơ quan này cũng khuyến khích dân tị nạn hội nhập vào các cộng đồng chung quanh.

Kể từ đầu năm nay, hơn 69000 người tị nạn từ Cộng Hòa Trung Phi đã chạy lánh tới Cameroon. Cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn hiện nay tại Cộng Hòa Trung Phi đã làm cho khoảng 1 triệu người phải dời cư kể từ cuối năm 2012.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG