Đường dẫn truy cập

Căng thẳng với Mỹ và TQ đẩy Hàn Quốc gần Việt Nam?


Ông Moon Jae-in trong cuộc gặp với Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang hôm 23/3.
Ông Moon Jae-in trong cuộc gặp với Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang hôm 23/3.

Căng thẳng thương mại với Trung Quốc và Hoa Kỳ đang đẩy Hàn Quốc lại gần Việt Nam, Bloomberg nhận định hôm 2/4.

Phóng viên của hãng này cho rằng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang tìm cách tăng cường quan hệ với khu vực Đông Nam Á để các tập đoàn như Samsung có thể đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và nơi sản xuất.

Bài báo của Bloomberg cho rằng chính quyền của ông Moon thấy rằng Hoa Kỳ dưới thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Donald Trump ngày càng “khó đoán định” và “đòi hỏi”, trong khi căng thẳng với Trung Quốc về hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ đặt ở Hàn Quốc đã “kéo dài hơn một năm”.

Phóng viên Jiyeun Lee dẫn lời Kim Ill-san, giám đốc Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc ở TP HCM, nói rằng các công ty Hàn Quốc lâu nay đã xây dựng nhà máy ở Việt Nam, nhưng tranh cãi về hệ thống phòng thủ tên lửa trên đã giúp Việt Nam trở thành một địa điểm đặt nơi sản xuất và xuất khẩu hấp dẫn hơn.

Bloomberg trích lời ông Moon nói trong cuộc họp hôm 2/4 về chuyến thăm Việt Nam tháng trước rằng chính sách bảo hộ và xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể gây tổn hại tới nền kinh tế Hàn Quốc, và thúc giục các cơ quan liên quan của Hàn Quốc phải sẵn sàng đối phó.

Phát biểu tại Hà Nội tháng trước, ông Moon cho rằng đôi bên cùng hưởng lợi từ mối quan hệ đang nảy nở giữa hai nước.

Nguyên thủ Hàn Quốc được trích lời nói rằng “khoảng 5.500 công ty Hàn Quốc đang làm ăn ở Việt Nam”, giúp cho “một triệu công nhân Việt Nam có công ăn việc làm tốt và các công ty Hàn Quốc phát triển nhanh nhờ các công nhân Việt Nam chịu khó và có tay nghề”.

Theo Bloomberg, quan hệ thương mại giữa Seoul và Hà Nội sẽ còn “sâu đậm” hơn nữa.

Trong bài viết có tựa đề “Tuyên bố chung Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới tương lai”, Đài Truyền hình Việt Nam hôm 24/3 đưa tin rằng ông Moon “giới thiệu về Chính sách hướng Nam mới của chính phủ Hàn Quốc với tầm nhìn hợp tác trọng tâm là thịnh vượng chung, con người làm trung tâm; và trong khuôn khổ đó, Hàn Quốc sẽ nỗ lực để phát triển quan hệ với Việt Nam - một nước quan trọng trong ASEAN”.

Theo VTV, Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang “hoan nghênh” chính sách này, và “sẵn sàng đóng vai trò tích cực thúc đẩy quan hệ ASEAN - Hàn Quốc”.

Tờ The Straits Times của Singapore cũng như Nhịp cầu đầu tư ở Việt Nam đã đăng lại bài viết của Bloomberg.

VOA Express

XS
SM
MD
LG