Đường dẫn truy cập

Canada: Thủ tướng Trudeau thắng nhiệm kỳ 2 nhưng mất thế đa số


Nhà lãnh đạo của Đảng Tự do và Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng vợ Sophie Gregoire Trudeau vẫy tay chào những người ủng hộ tại trung tâm hội nghị Palais des Congres ở Montreal, Quebec, hôm hôm 22/10.
Nhà lãnh đạo của Đảng Tự do và Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng vợ Sophie Gregoire Trudeau vẫy tay chào những người ủng hộ tại trung tâm hội nghị Palais des Congres ở Montreal, Quebec, hôm hôm 22/10.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tiếp tục cầm quyền sau khi chiến thắng sát sao trong cuộc bầu cử hôm 21/10, nhưng Đảng Tự do của ông không giành đủ số ghế để nắm thế đa số mà phải liên minh với một đảng nhỏ thiên tả trong Nghị viện.

Cuộc bỏ phiếu đã cho thấy một Canada bị chia rẽ sâu sắc với phe Bảo thủ bị đánh bại lại giành được phần lớn số phiếu phổ thông, trong khi phe hồi sinh Bloc Quebecois chủ trương ly khai đạt được những bước tiến lớn tron gtỉnh Quebec nói tiếng Pháp.

Đảng Tự do của ông Trudeau đã giành được hoặc đang dẫn đầu với 156 trên tổng số 339 ghế trong cuộc bầu cử hôm 21/10, theo Ủy ban bầu cử Canada. Tuy nhiên Đảng Tự do của ông còn các xa ngưỡng 170 ghế cần thiết để nắm quyền lãnh đạo đa số trong Quốc hội lần thứ hai liên tiếp.

“Những người bạn của tôi, chính các bạn đã làm nên điều này. Xin chúc mừng,” ông Trudeau nói với những người ủng hộ ở Montreal sớm ngày 22/10, khi các đối thủ chính của ông chấp nhận thua cuộc.

Ông Trudeau, người lên nắm quyền vào năm 2015 trong tư thế một nhân vật có sức lôi cuốn, hứa hẹn những cách thức “tươi sáng”, đã không còn được yêu thích như trước đây sau những vụ tai tiếng như hóa trang mặt đen trong các bức ảnh cũ (hành động bị coi là phân biệt chủng tộc) và cách ông xử lý một vụ doanh nghiệp tham nhũng. Giờ đây ông sẽ phải dựa vào Đảng Tân Dân chủ (NDP) để thúc đẩy thông qua các luật quan trọng.

Mặc dù đảng NDP chỉ giành được 24 ghế, giảm mạnh so với 44 ghế mà họ giành được trong cuộc bầu cử năm 2015, họ có thể có ảnh hưởng đáng kể lên chính quyền nhiệm kỳ hai của ông Trudeau.

“Tôi nghĩ rằng một chính phủ của Đảng Tự do được đảng NDP hỗ trợ có thể sẽ nghiêng về cánh tả,” theo ông John Manley, cựu bộ trưởng tài chính của Đảng Tự do, hiện đang làm việc trong lĩnh vực tư nhân.

Các chính phủ thiểu số ở Canada hiếm khi kéo dài hơn 2 năm rưỡi.

Các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc bỏ phiếu hôm 21/10 cho thấy một cuộc đua sát sao giữa ông Trudeau và đối thủ chính của ông, lãnh đạo đảng Bảo thủ Andrew Scheer.

“Tối nay, chúng tôi đã thông báo cho ông ấy,” ông Scheer nói về ông Trudeau tại Regina, Saskatchewan. “Sự lãnh đạo của ông ấy đã bị tổn hại và chính phủ của ông ấy sẽ kết thúc sớm và khi thời điểm đó đến, chúng tôi sẽ sẵn sàng và chúng tôi sẽ giành chiến thắng.”

Ông Trudeau, 47 tuổi – người đề cao sự đa dạng trong vai trò thủ tướng, đã được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ủng hộ trong giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử và được coi là một trong những nhà lãnh đạo cấp tiến cuối cùng còn lại trong các nền dân chủ lớn của thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, qua Twitter, đã chúc mừng ông Trudeau khi có được “một chiến thắng tuyệt vời và khó khăn.”

Ông Trump viết hôm 22/10 rằng “Canada xứng đáng được như vậy” và rằng ông “mong đợi được cộng tác” với ông Trudeau “vì sự tiến bộ cho hai nước chúng ta.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG