Đường dẫn truy cập

Canada tài trợ 4,4 triệu đôla cho dự án giúp phụ nữ miền núi Việt Nam làm kinh tế


Ngoại trưởng Canada Melanie Joly trao đổi với một nữ nông dân trồng trà ở Việt Nam. Photo Facebook Embassy of Canada to Vietnam.
Ngoại trưởng Canada Melanie Joly trao đổi với một nữ nông dân trồng trà ở Việt Nam. Photo Facebook Embassy of Canada to Vietnam.

Chính phủ Canada vừa công cố tài trợ một dự án giúp hàng ngàn phụ nữ dân tộc miền núi Việt Nam cải thiện đời sống kinh tế trị giá 4,4 triệu đôla.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly ngày 14/4 công bố khoản tài trợ mới này cho dự án Nâng quyền kinh tế cho phụ nữ tiến bộ tại Việt Nam (AWEEV), do Care Canada phối hợp với CARE International tại Việt Nam và các đối tác địa phương thực hiện.

“Dự án này sẽ thúc đẩy quyền của phụ nữ dân tộc thiểu số bằng cách tăng cường sự tham gia của họ vào các hoạt động kinh tế có nhận thù lao, đồng thời củng cố tiếng nói và vai trò lãnh đạo của họ”, thông cáo của chính phủ Canada cho biết khi Ngoại trưởng Joly kết thúc chuyến công du ba ngày đến Việt Nam, từ ngày 12-14/4.

Theo một thông cáo trước đó của tổ chức CARE International, dự án AWEEV dự kiến sẽ hỗ trợ hơn 2.635 phụ nữ và nam giới dân tộc thiểu số từ 1.550 hộ gia đình sống ở vùng sâu vùng xa của hai tỉnh Lai Châu và Hà Giang giúp họ cải thiện điều kiện kinh tế.

AWEEV được thiết kế phù hợp với Chính sách Hỗ trợ Quốc tế về Nữ quyền (FIAP) của Bộ Các Vấn đề Toàn cầu (GAC) của chính phủ Canada. Thiết kế của dự án được củng cố bằng cách tiếp cận dựa trên quyền để giải quyết bất bình đẳng giới đối với nhóm phụ nữ nghèo và yếu thế nhất ở Việt Nam.

Ngoại trưởng Canada Melanie Joly công du Việt Nam từ ngày 12-14/4/2022. Photo Facebook Embassy of Canada to Vietnam.
Ngoại trưởng Canada Melanie Joly công du Việt Nam từ ngày 12-14/4/2022. Photo Facebook Embassy of Canada to Vietnam.

Ông Brian Allemekinders, Tham tán Hợp tác Phát triển - Đại sứ quán Canada tại Việt Nam cho biết: “Canada hợp tác để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, tham gia hiệu quả hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Chúng tôi tin rằng việc phát huy hết tiềm năng của phụ nữ để đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng là chìa khóa để đạt được các mục tiêu quốc gia. Canada mong muốn những kết quả mục tiêu của dự án được hiện thực hóa, bao gồm cải thiện đời sống kinh tế cũng như giảm gánh nặng chăm sóc cho phụ nữ nghèo ở nông thôn, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số”.

Hôm 14/4, Ngoại trưởng Joly gặp gỡ những phụ nữ trồng trà ở Thái Nguyên và Hà Giang và tìm hiểu về cách thức mà viện trợ của Canada đang giúp họ nâng cao thu nhập, trở thành những người chủ doanh nghiệp, theo thông tin của Đại sứ quán Canada tại Hà Nội.

Ngoài ra, bà Joly gặp gỡ sinh viên và các nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ đến từ Đại học Thái Nguyên.

Thông báo của Đại sứ quán Canada viết: “Cuộc đấu tranh của họ chống lại những định kiến và bạo lực đối với phụ nữ sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người. Quyền của phụ nữ là quyền con người.”

Trước đó, vào tháng 2/2022, khi trao giải thưởng Tự do Truyền thông 2022 cho nữ nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang đang bị chính quyền Việt Nam giam cầm, Ngoại trưởng Joly viết trên Twitter khen ngợi “lòng quả cảm và quyết tâm” của bà Trang. Việt Nam phản đối việc chính phủ Canada và Anh Quốc trao giải thưởng này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG