Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ: Cần kiểm soát người nước ngoài học lái máy bay ở Hoa Kỳ


Hơn một thập niên sau các cuộc tấn công khủng bố do mạng lưới al-Qaida thực hiện nhắm vào Hoa Kỳ, một phúc trình mới của chính phủ Mỹ nói rằng một số học viên phi công nước ngoài vẫn còn không được kiểm tra lý lịch qua hệ thống dữ liệu khủng bố, cho tới sau khi họ đã hoàn tất khóa học bay. Thông tín viên Cindy Saine đài VOA tường thuật từ Điện Capitol.

Trong số những kẻ cướp phi cơ trong các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, nhiều người đã được đào tạo tại Hoa Kỳ để lái máy bay phản lực đâm vào Trung Tâm Thương Mại Thế Giới ở New York và Ngũ Giác Đài ở Washington, giết chết hơn 3000 người.

Một phúc trình mới của văn phòng đặc trách giám sát các hoạt động chính phủ của Hoa Kỳ nói rằng các trường huấn luyện phi công thương mại Mỹ có thể đào tạo những kẻ khủng bố mà không biết.

Trong một cuộc điều trần tại quốc hội, ông Mike Roger, Chủ tịch của tiểu ban an ninh vận tải trực thuộc Ủy ban Hạ viện đặc trách An ninh Quốc nội, nói rằng ông ngạc nhiên và bối rối khi thấy điều này có nguy cơ xảy ra, dù đạo luật này đã được ban hành trong thập niên trước.

Ông cho biết: “Trong khi một số có bệnh nhân ung thư, cựu chiến binh trở về từ chiến trường Iraq, và một số khôi nguyên giải Nobel Hòa Bình bị buộc phải qua kiểm tra an ninh chặt chẽ trước khi bước lên máy bay, thì cùng lúc, có những người công dân nước ngoài tại Hoa Kỳ được huấn luyện lái máy bay – như Mohamed Atta và đồng bọn đã cướp máy bay để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố hôm 11 tháng 9 năm 2001, mà lại không phải qua kiểm tra lý lịch.”

Sau các cuộc tấn công này, Cơ quan An ninh Giao thông đã thiết lập Chương Trình Huấn Luyện Phi Công Người Nước Ngoài để bảo đảm tất cả các học viên phi công người nước ngoài phải qua các cuộc kiểm tra tiền án hình sự và danh sách những tay khủng bố cần theo dõi trước khi họ bắt đầu khóa huấn luyện. Tại buổi điều trần hôm thứ Tư, TSA đã bị áp lực của nhiều dân biểu vì những thiếu sót trong tiến trình kiểm tra đã được nêu lên trong phúc trình.

Giới chức Cơ quan An ninh Giao thông Kerwin Wilson nói rằng các trường dạy bay phải chịu một phần trách nhiệm.

Một số nhà lập pháp tại Hạ Viện Mỹ có mặt tại buổi điều trần nêu lên rằng Hoa Kỳ là một nước hàng đầu thế giới về các khóa huấn luyện phi công, và khó có thể cung cấp an ninh tuyệt đối để tránh mọi mối đe dọa có nguy cơ xảy ra – trong cũng như ngoài nước.

Dân biểu Chip Cravaack nói:

"Chúng ta có một kỹ nghệ tốt đẹp tại Hoa Kỳ bảo đảm rằng những người không có ác ý được tới Hoa Kỳ để được đào tạo thành những phi công giỏi nhất thế giới."

Các giới chức chính phủ tại cuộc điều trần nói trong vòng ba tháng sắp tới, họ sẽ làm việc để giải quyết vấn đề kiểm tra lý lịch dựa trên kho dữ liệu về các phần tử khủng bố.

Một nhược điểm khác về vấn đề an ninh nổi lên trong cuộc điều trần là các công dân Mỹ có tên trong danh sách “cấm bay” của chính phủ vì bị coi là mối đe dọa, nhưng lại vẫn có thể được học lái máy bay tại các trường thương mại.

Các công dân Hoa Kỳ không phải qua các biện pháp kiểm soát như học viên nước ngoài. Các dân biểu nói rằng đây là thêm một vấn đề khác mà Cơ quan An ninh Giao thông Mỹ cần phải giải quyết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG