Đường dẫn truy cập

Căn cứ không quân Mỹ ở Afghanistan bị IS tấn công


Căn cứ không quan Mỹ ở Bagram, Afghanistan. Ảnh chụp ngày 11/12/2019.
Căn cứ không quan Mỹ ở Bagram, Afghanistan. Ảnh chụp ngày 11/12/2019.

Hôm 8/4, một căn cứ không quân lớn của Mỹ ở Afghanistan đã bị năm tên lửa đã bắn trúng nhưng không có thương vong, Reuter dẫn lời lực lượng của Afghanistan do NATO lãnh đạo cho biết hôm 9/4. Cùng lúc, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công.

Cuộc tấn công xảy ra vài tuần sau khi phe Taliban và Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận về việc rút quân đội nước ngoài do Mỹ lãnh đạo ra khỏi Afghanistan. Thỏa thuận này không bao gồm phiến quân IS.

“Năm quả tên lửa đã bắn vào sân bay Bagram vào sáng sớm hôm nay,” lực lượng của Afghanistan do NATO lãnh đạo, còn gọi là lực lượng Resolute Support, cho biết trên Twitter. Đây là căn cứ không quân chính của Hoa Kỳ ở Afghanistan, nằm về phía bắc thủ đô Kabul.

IS tuyên bố trên mạng xã hội rằng các chiến binh của họ đã nhắm mục tiêu tấn công vào một bãi đáp trực thăng tại Bagram.

Một phát ngôn viên của Taliban nói trên Twitter rằng phe Taliban không có liên hệ đến vụ tấn công.

Phiến quân IS, vừa chống lực lượng nước ngoài, vừa chống chính phủ Afghanistan lẫn chống phe Taliban, đã thực hiện một số vụ tấn công nguy hiểm nhất ở các trung tâm đô thị Afghanistan trong những năm gần đây.

Trong thỏa thuận với Mỹ, phe Taliban hứa sẽ mở các cuộc hòa đàm với chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn, nhưng cho đến nay vẫn chưa có nhiều tiến triển.

Chính phủ Afghanistan đã bắt đầu thả tù nhân Taliban tại nhà tù gần căn cứ Bagram, như một động thái để xây dựng niềm tin cho các cuộc đàm phán với phe Taliban.

VOA Express

XS
SM
MD
LG