Đường dẫn truy cập

Cần có luật giải quyết những thông tin trên mạng khi có người chết


Anh Benjamin Stassen tự tử vào năm 2010, khi 21 tuổi. Trước đó, bố mẹ anh cứ nghĩ là người con trai của họ có hạnh phúc. Kể từ khi Benjamin chết, bố mẹ anh cố gắng tìm hiểu tại sao ra nông nỗi này.
Hai ông bà Stassen nghĩ là trang Facebook của Benjamin có thể có những chỉ dấu cho biết trước anh tự tử.

Tuy nhiên trang Facebook này không thuộc hai người và cũng không thuộc Benjamin.

Công ty Facebook là chủ nhân của tất cả những gì có trong trang mạng của Benjamin. Đó là những điều công ty ghi trong thỏa thuận với người sử dụng.

Ông Stassen nói khó tiếp xúc với Facebook.

Ông cho biết: “Nếu bạn tìm trên trang chủ của Facebook về một địa chỉ e-mail, về một số điện thoại, một người liên lạc để được giúp trong trường hợp như thế này, bạn sẽ thất vọng.”

Tòa án đã ra lệnh cho công ty Facebook để cho gia đình Stassen xem trang mạng của con trai mình, nhưng Facebook vẫn chưa tuân hành phán quyết của tòa.

Anh Mac Tonnies, 34 tuổi chết trong khi ngủ vào năm 2009. Anh để lại nhiều bạn bè trên mạng, nhiều người thích “Post-Human Blues,” trang blog có nhiều đề tài về tương lai của anh. Những công việc trên blog ngưng lại khi anh này chết. Một ít lâu sau đó, khu vực bình luận đầy những quảng cáo rác. Việc này làm cho cô Dia Sobin, bạn của anh, giận giữ.

Cô nói: “Trang blog này thực sự đã trở thành một mồ chôn ảo.”

Luật sư John Boucher công nhận là ông và vợ đã ký nhiều thỏa thuận của người sử dụng mà không đọc những thỏa thuận này. Ông nói ông không biết làm thế nào có được tin tức từ trên trang mạng Facebook của vợ ông nếu vợ ông chết.

Luật sư Boucher nói: “Tôi không biết gì cả. Do đó ở đây có hai vấn đề. Một là mọi người không nghĩ đến chuyện này. Và hai là ngay cả khi họ nghĩ đến, họ sẽ thấy là họ bị cấm về phương diện pháp lý để biết việc này. Tôi nghĩ là chuyện này sẽ xảy ra theo thời gian nếu có một đạo luật kiểu mẫu được soạn để đối phó với những tình huống như vậy. Tuy nhiên phải mất nhiều năm để được các tiểu bang chấp nhận. Sẽ có một mảng tối trong một tương lai có thể thấy được.”

Một số doanh nhân đã đưa ra một biện pháp để kiểm soát những tin tức trên mạng một khi họ qua đời.

Một cách để làm việc này là chứa mật mã của các tài khoản trên mạng vào một chỗ nào đó. Bạn cho người thừa kế biết những thông tin nào cần được tiêu hủy và phần nào dành cho người khác khi bạn qua đời.

Ông Mark Platter là một trong những người bạn của Mac Tonnie. Ông vừa mới sử dụng một chương trình có tên là Sitesucker để tải blog của Mac. Sau đó ông tải bản sao của trang blog sang một trang mới thuộc quyền kiểm soát của ông.

Ông Mark Plattner nói tất cả chúng ta nên có kế hoạch về những di sản kỹ thuật số của mình. Ông nói

“Đừng thụ động, bây giờ hãy làm việc ngay về trang mạng sau khi chết của bạn.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG