Đường dẫn truy cập

Campuchia sắp lập tân chính phủ


Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật bị những người chỉ trích gọi là không tự do và không công bằng.
Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật bị những người chỉ trích gọi là không tự do và không công bằng.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) sẽ thành lập một chính phủ mới trong vòng 60 ngày, phát ngôn viên của đảng này cho biết hôm thứ Ba, hai ngày sau cuộc tổng tuyển cử mà những người chỉ trích gọi là không tự do và không công bằng, sau khi đảng đối lập chính bị giải thể vào năm ngoái.

Quốc vương Norodom Sihamoni sẽ mời tất cả các thành viên mới đắc cử của Quốc hội tới dự một cuộc họp được tổ chức trong vòng 60 ngày kể từ cuộc bầu cử ngày 29 tháng 7, theo lời phát ngôn viên đảng cầm quyền Sok Eysan.

"Sau cuộc họp, một chính phủ sẽ được thành lập ... sẽ có một nội các mới," Sok Eysan nói với Reuters.

"Thời điểm sẽ là khoảng từ ngày 25 và 26 tháng 9."

Cựu lãnh đạo đối lập hiện sống lưu vong, Sam Rainsy, gọi cuộc bầu cử cuối tuần qua tại Campuchia là một trò hề.

"Đó là một trò hề, một cuộc bầu cử giả hiệu, không đại diện ý nguyện của người dân," ông Sam Rainsy nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn tại căn hộ của ông ở Paris.

CPP cho biết họ thắng hết 125 ghế Quốc hội được tranh cử trong cuộc tuyển cử bị chỉ trích nặng nề bởi các tổ chức nhân quyền, Mỹ và các nước phương Tây khác.

Những người chỉ trích gọi cuộc bầu cử là một bước lùi đối với nền dân chủ, sau khi đảng đối lập chính là Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) bị giải thể và nhà lãnh đạo Kem Sokha của đảng bị khép tội phản quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai nói họ hi vọng cộng đồng quốc tế sẽ vẫn ủng hộ Campuchia.

Trung Quốc là đồng minh thân cận của Campuchia và cho đến nay là nước đầu tư lớn nhất tại quốc gia Đông Nam Á này. Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc tổng tuyển cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG