Đường dẫn truy cập

Campuchia phô trương quân sự trước tổng tuyển cử


Lực lượng cảnh sát Campuchia tập hợp ở Sân vận động Olymic Phnom Penh ngày 25/7/2018. REUTERS/Samrang Pring
Lực lượng cảnh sát Campuchia tập hợp ở Sân vận động Olymic Phnom Penh ngày 25/7/2018. REUTERS/Samrang Pring

Hôm 25/7, các lực lượng vũ trang của Campuchia đã phô trương sức mạnh quân sự, trưng bày súng trường và vũ khí chống bạo động tại một sân vận động ở thủ đô Phnom Penh trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Tổng cộng 4.625 nhân viên cảnh sát mặc áo chống đạn và mang súng trường tập trung tại sân vận động Olympic ở Phnom Penh hôm 25/7 trong một cuộc diễn tập tỏ dấu hiệu cho thấy sẽ dập tắt bất kỳ cuộc biểu tình nào trên đường phố vào ngày bầu cử 29/7 sắp tới.

Cảnh sát trưởng Chuon Sovann của thủ đô Phnom Penh nói rằng các lực lượng cảnh sát vũ trang sẽ được triển khai trên toàn thành phố để duy trì an ninh trong ngày bầu cử.

Cảnh sát trưởng Phnom Penh Chuon Sovann.
Cảnh sát trưởng Phnom Penh Chuon Sovann.

Ông Chuon Sovann nói với thuộc cấp: “Tất cả các lực lượng này có nhiệm vụ ngăn chặn, giải tán và dập tắt mọi trường hợp có nguy cơ gây cản trở cuộc bầu cử.”

Ông Chuon Sovann nói rằng cảnh sát sẽ chặn bất kỳ cuộc biểu tình nào, hoặc những ai xúi giục cử tri không đi bỏ phiếu.

Nhà chức trách cho biết lời kêu gọi tẩy chay bầu cử là bất hợp pháp, nhưng các nhóm bảo vệ nhân quyền cho rằng các lời kêu gọi như vậy là không trái luật.

Sau khi Tòa án tối cao giải tán đảng đối lập, Đảng Cứu hộ Quốc gia Campuchia (CNRP) và bỏ tù thủ lãnh của đảng này là ông Kem Sokha vì tội phản quốc, LHQ và các nước phương Tây chỉ trích rằng cuộc bầu cử sắp tới ở Campuchia là khiếm khuyết.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Hãng tin Reuters nói đương kim Thủ tướng Hun Sen, người nắm quyền Campuchia suốt hơn 30 năm qua, có phần chắc sẽ dễ dàng giành thắng lợi, sau khi đã thanh trừng phe đối lập, và dập tắt những tiếng nói bất đồng, các tổ chức dân sự và truyền thông độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG