Đường dẫn truy cập

Campuchia đánh dấu 39 năm ngày Khmer Đỏ sụp đổ


Ông Hun Sen và phu nhân tại lễ kỷ niệm 39 năm ngày chế độ Khmer Đỏ sụp đổ hôm 7/1.
Ông Hun Sen và phu nhân tại lễ kỷ niệm 39 năm ngày chế độ Khmer Đỏ sụp đổ hôm 7/1.

Hàng nghìn người Campuchia từng sống sót dưới chế độ Khmer Đỏ hôm 7/1 đã đánh dấu ngày sụp đổ của chế độ từng giết hại gần hai triệu người này.

Theo Reuters, khoảng 40 nghìn người đã tham dự một sự kiện ở thủ đô Phnom Penh, được tổ chức bởi đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen, người hãng tin này nói là do Việt Nam “dựng lên” sau khi xâm chiếm Campuchia ngày 7/1/1979.

Ông Hun Sen phát biểu tại buổi lễ: “Chiến thắng ngày 7/1 cứu mạng những người sống sót khỏi các vụ thảm sát và khôi phục quyền mà người dân Campuchia bị mất dưới thời kỳ nắm quyền của Pol Pot”.

Tuy nhiên, theo Reuters, ngày này vẫn gây tranh cãi ở Campuchia. Trong khi đảng của ông Hun Sen ăn mừng, nhiều người khác lại cho đó là sự khởi đầu của 10 năm chiếm đóng của nước láng giềng Việt Nam.

Cựu thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy viết trên trang Facebook rằng sự trỗi dậy và sụp đổ của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ là do Việt Nam gây ra nhằm “chia rẽ và làm suy yếu” Campuchia để duy trì nó dưới sự kiểm soát của Việt Nam.

Trong khi đó, Hoa Kỳ nói rằng ngày đó đánh dấu hành trình của Campuchia hướng về một tương lai tươi sáng hơn.

Lễ kỷ niệm diễn ra đúng thời gian chính phủ của ông Hun Sen mạnh tay đàn áp phe đối lập trước cuộc bầu cử diễn ra vào tháng Bảy tới.

Cựu Thủ lãnh Khmer Đỏ đổ lỗi cho Việt Nam về vụ diệt chủng Campuchia
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:14 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG