Đường dẫn truy cập

Campuchia cho Hoàng Anh Gia Lai xuất lô chuối đầu tiên sang Trung Quốc


Công ty HAGL Agrico, thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Việt Nam, hôm 28/12 đã chính thức khánh thành nhà máy đóng gói và bắt đầu xuất lô chuối tươi sang Trung Quốc. Photo Khmer Times.
Công ty HAGL Agrico, thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Việt Nam, hôm 28/12 đã chính thức khánh thành nhà máy đóng gói và bắt đầu xuất lô chuối tươi sang Trung Quốc. Photo Khmer Times.

Công ty HAGL Agrico, thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Việt Nam, hôm 28/12 đã chính thức khánh thành nhà máy đóng gói và bắt đầu xuất lô chuối tươi sang Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu thị trường đang ngày càng gia tăng của nước này, theo Khmer Times.

Từng là doanh nghiệp bất động sản hàng đầu tại Việt Nam, tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tự tái cơ cấu năm 2010 và tập trung đầu tư vào nông nghiệp tại Việt Nam, Campuchia và Lào.

Theo Khmer Times, riêng công ty HAGL Agrico hiện có 18.000 ha đất nông nghiệp, trị giá khoảng 400 triệu đôla, trồng nhiều loại hoa quả, trong đó có chuối, tại huyện Koun Mom, tỉnh Rattanakiri, phía Đông Bắc Campuchia, khu vực giáp giới với Việt Nam và Lào.

Lô chuối đầu tiên của HAGL Agrico từ Campuchia được quá cảnh một cảng ở Việt Nam và từ đây sẽ được đưa sang các thị trường ở Trung Quốc như Bắc Kinh, Đại Liên và Thượng Hải sau một tuần.

Ông Nguyễn Quan Anh, Tổng Giám đốc HAGL Agrico tại Campuchia, cho biết công ty trồng 7.000 ha chuối, trong đó có 3.000 ha đã cho thu hoạch. Mặt hàng chuối bán sang Trung Quốc sẽ được xuất khẩu qua các chi nhánh của HAGL Agrico, gồm Hoang Anh Andong Meas, Hoang Anh Lumphat, Daun Penh Agrico và Công ty cao su Bình Phước Kratie 2. Các công ty này có tất cả 10 cơ sở đóng gói có thể sản xuất được 25.000 tấn chuối tươi/năm.

Ông Nguyễn Quan Anh nhận định với trang Khmer Times: “Nhu cầu hoa quả vùng nhiệt đới tại Trung Quốc rất cao, trong đó có thanh long, bưởi, xoài, mít và chuối. Khoảng 18 triệu tấn chuối đã được nhập vào thị trường này mỗi năm. Điều đó có nghĩa là dù năng lực sản xuất hoa quả của chúng tôi cao tới đâu, thị trường này cũng có thể hấp thụ được. Chúng tôi đặt mục tiêu tăng sản lượng lên 500.000 tấn vào năm 2020”

Ông Anh cho biết HAGL Agrico hiện tạo ra khoảng 10.000 việc làm và lực lượng lao động này sẽ đạt con số 15.000 người vào năm tới.

Chuối của Công ty HAGL Agrico. Photo Khmer Times.
Chuối của Công ty HAGL Agrico. Photo Khmer Times.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành nhà máy hôm 28/12, Bộ trưởng Nông nghiệp Campuchia Veng Sakhon, nói mặt hàng này sẽ bán rất tốt ở nước ngoài, giúp nước này mở rộng xuất khẩu. “Xuất khẩu chuối sang Trung Quốc sẽ đóng góp đáng kể vào sự phát triển của ngành nông nghiệp và tăng trưởng kinh tế quốc gia.”

Ông Sakhon nói thêm rằng chính phủ đang khuyến khích nông dân đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực này, đặc biệt là chế biến nông sản. “Chính phủ đã đề ra chính sách phát triển công nghiệp 2015-2025, nhằm mục đích thúc đẩy các sản phẩm chế biến nông sản chiếm 12% tổng kim ngạch xuất khẩu.”

Ông cho biết thêm rằng hiện có 9 công ty đã được bật đèn xanh để trực tiếp xuất khẩu chuối tươi Campuchia sang Trung Quốc. “Chúng tôi dự kiến sẽ vận chuyển hơn 1 triệu tấn chuối đến Trung Quốc vào cuối năm tới,” ông nhấn mạnh.

Trang HAGL Agrico cho biết công ty này hiện đang trồng hơn 15 loại trái cây, với diện tích hơn 16 ngàn ha tại Việt Nam, Lào và Campuchia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG