Đường dẫn truy cập

Cameroon vận động chủng ngừa sốt bại liệt


Cho trẻ uống vắc xin ngừa sốt bại liệt
Cho trẻ uống vắc xin ngừa sốt bại liệt
Cameroon đã loan báo một cuộc vận động chủng ngừa bệnh bại liệt đặc biệt cho tất cả các trẻ em sau khi nửa tá trẻ em được xác định là bị nhiễm. Thông tín viên Moki Edwin Kindzeka tường thuật cho đài VOA rằng có những lo ngại các trẻ em chạy lánh nguy hiểm tại các quốc gia láng giềng như các cuộc bạo động khủng bố tại Nigeria – một trong vài quốc gia chưa diệt trừ hoàn toàn bệnh bại liệt, đang lan truyền loại vi-rut này.

Bộ trưởng Y tế Cameroon Andre Mama Fouda nói rằng toàn thể quốc gia cần được cảnh báo để bảo vệ tất cả mọi trẻ em khỏi bị khuyết tật và các vi-rút có tiềm năng gây tử vong.

Ông Mama Fouda nói rằng chúng ta nghĩ có thể tuyên bố Cameroon không còn bị bệnh bại liệt nhưng không may chúng ta đã phát hiện bốn trường hợp vi-rut bệnh bại liệt hoang dại ở miền tây nước này và rồi ba trường hợp khác cũng được xác định, có nghĩa là vi-rut này đang lan truyền.

Một số các ca bệnh được báo cáo nơi trẻ em chạy lánh nạn từ vùng đông bắc Nigeria – nơi các phần tử tranh đấu Boko Haram đang có các hành vi bạo động bừa bãi.

Giáo sư Tetani Ekwe, một giới chức làm việc với Bộ Y tế Công cộng của Cameroon, đã nói với đài VOA rằng, việc theo dõi khu vực biên giới của Cameroon với Nigeria đã được tăng cường.

Ông nói rằng Cameroon đã củng cố hệ thống theo dõi dịch tễ của họ để tìm cách diệt trừ loại vi-rut này.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói rằng Nigeria chiếm khoảng 77% các ca bệnh bại liệt trên thế giới và để làm cho tình hình tệ hơn, miền bắc Nigeria đã đình hoãn chương trình chủng ngừa trong 8 tháng năm ngoái.

Sau một cuộc vận động quốc tế trong năm 1988, bệnh bại liệt đã bị diệt trừ tại tất cả các quốc gia ngoại trừ Nigeria, Afghanistan, và Pakistan. Kể từ đó cuộc vận động này đã được phát động lại tại Sừng Phi Châu, Syria, và Cameroon.

Bệnh bại liệt tấn công não bộ và cột sống và lây lan dễ dàng. Bệnh này chủ yếu ảnh hưởng tới trẻ em trong 5 năm đầu đời. Không có thuốc chữa lành, nhưng rất dễ phòng ngừa với các vắc-xin uống hay chích.

Bộ trưởng Y tế Mama Fouda nói rằng trong bối cảnh các ca bệnh bại liệt tái xuất hiện, tất cả các trẻ em tại Cameroon phải được chủng ngừa.

Ông kêu gọi tất cả các phụ huynh có con em dưới 5 tuổi - bất kể nguồn gốc quốc gia - phải mở cửa cho các đoàn chủng ngừa đem con em của họ tới bệnh viện gần nhất.

Các giới chức chính phủ cũng đang kêu gọi giới hữu trách cổ truyền như các xã trưởng và các nhà lãnh đạo tôn giáo trợ giúp bằng cách khuyến khích các cộng đồng của họ chủng ngừa và báo cáo tất cả các trường hợp khả nghi.

Theo nhà hoạt động y tế Mbassi Paul thì có các ổ kháng cự cuộc vận động chủng ngừa bệnh bại liệt vì những thông tin sai lạc về vấn đề an toàn của văc-xin.

Ông nói rằng kháng cự là một vấn đề có gốc rễ sâu xa tại Cameroon đặc biệt là các cộng đồng Thiên Chúa Giáo.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói rằng, trên khắp thế giới, số ca bệnh bại liệt đã lên tới 339 ca trong năm nay, gần gấp đôi so với con số của cùng thời kỳ này năm ngoái.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG