Đường dẫn truy cập

Tù nhân sống sót của Khmer Đỏ đang hấp hối


Ông Vann Nath giải thích về tác phẩm của ông trong cuộc triển lãm tranh ở Phnom Penh (ảnh chụp ngày 12/7/2007)
Ông Vann Nath giải thích về tác phẩm của ông trong cuộc triển lãm tranh ở Phnom Penh (ảnh chụp ngày 12/7/2007)

Thân nhân của ông Vann Nath, 1 trong 7 người sống sót từ một trung tâm tra tấn to lớn khét tiếng của Khmer Đỏ, hiện trong tình trạng hôn mê và hấp hối tại một bệnh viện ở Kampuchea.

Người nghệ sĩ và là biểu tượng nhân quyền 66 tuổi đã thoát chết từ trại giam Tuol Sleng, nơi hơn 12.000 người đã chết trong những năm 1970 dưới sự cai trị của Khmer Đỏ.

Ông được đưa vào bệnh viện hôm thứ Sáu, dường như bị suy tim, và giới chức cấp cao của bệnh viện tại Phnom Penh hôm thứ Ba cho biết ông có ít hy vọng qua khỏi.

Tin tức về tình trạng của ông Vann Nath được loan ra trong lúc tòa án quốc tế chuẩn bị bắt đầu vụ xử được chờ đợi từ lâu, nhắm vào 4 giới chức lãnh đạo cao cấp còn sống của Khmer Đỏ, tất cả bị cáo buộc về những hành vi tàn bạo trong thời kỳ nhóm này cai trị từ năm 1975 đến 1979.

Các bị cáo-trong đó có Khieu Samphan, 79 tuổi, quốc trưởng trên danh nghĩa của Khmer Đỏ-đối mặt những cáo buộc ngược đãi tôn giáo, tra tấn và diệt chủng, gây ra cái chết có đến 2 triệu người.

Tình trạng nguy kịch của ông Vann Nath cũng rơi đúng vào thời điểm tòa án đang tranh biện về án dành cho ông Duch, một thời từng đứng đầu nhà tù Tuol Sleng.

Ông Duch đã bị truy tố về những tội ác chiến tranh và lãnh án 30 năm tù đầu năm nay, sau đó được giảm án xuống 19 năm vì trừ đi những năm bị giam trước đó. Ông ta đã nạp đơn kháng cáo.

Ông Van Nath được nhiều giới xem là nhân vật chính, đại diện cho nạn nhân của các hành động tàn bạo của Khmer Đỏ.

Tập hồi ký năm 1998, nhan đề “Hình ảnh một trại tù Kampuchea: Một năm tại nhà tù S-21 của Khmer Đỏ”, là bản tường trình duy nhất của một tù nhân sống sót từ trại giam này. Sách được dịch sang tiếng Pháp và Thụy Điển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG