Đường dẫn truy cập

Kampuchea cố gắng kiềm chế dạng sốt rét kháng thuốc


Một khách hàng Kampuchea mua thuốc chữa sốt rét tại một cửa hiệu thuốc tây ở địa phương
Một khách hàng Kampuchea mua thuốc chữa sốt rét tại một cửa hiệu thuốc tây ở địa phương

Sự lây lan của dạng sốt rét có khả năng kháng thuốc tại Châu Á và Châu Phi đang làm cho cuộc đấu tranh chống căn bệnh chết người này, càng thêm phức tạp. Tại Kampuchea, chính phủ đang siết chặt các biện pháp kiểm soát các nhà thuốc tây tư nhân, thường là nguồn cung cấp các loại thuốc giả làm tăng nguy cơ kháng thuốc, và những cách điều trị không đúng phương pháp. Tuy nhiên, có quan tâm rằng các nỗ lực của chính phủ có thể làm cho các nhà bán thuốc tây phải đóng cửa, trong khi đa số người dân Kampuchea lệ thuộc vào các cửa hiệu này khi bệnh hoạn.

Mom Va nói các triệu chứng sốt rét của bà đã xuất hiện cách đây một tuần lễ, và bà vẫn chưa hồi phục lại sức khỏe. Bà lo lắng mình đã mắc phải dạng sốt rét tên là Falciparum, mà tại Kampuchea, đã trở nên kháng thuốc đối với những phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Trong cuộc đấu tranh của Kampuchea chống bệnh sốt rét, những người tình nguyện ở các làng mạc là giới đứng ở tuyến đầu.

Những người tình nguyện như ông Mak Saeun xét nghiệm dân làng để phát hiện các ca sốt rét Falciparum, và có thể chữa trị các hình thức sốt rét khác.

Ông Mak Saeum nói trước đây có rất nhiều người mắc bệnh sốt rét tại địa phương của ông. Nhưng nhiều cây cối trên các ngọn đồi đã bị cưa đi, và dân chúng đã bắt đầu sử dụng mùng mền có tẩm thuốc trừ muỗi, do đó số ca sốt rét đã giảm bớt.

Trong những năm từ 2006 đến năm 2008, số ca sốt rét tại Kampuchea gần như giảm phân nửa, xuống còn khoảng 54.000 ca.

Tuy nhiên sự xuất hiện của dạng sốt rét Falciparum kháng thuốc tại Kampuchea đang làm tăng lo ngại rằng dạng sốt rét này có thể lây lan trên khắp Đông Nam Á.

Tổ chức y tế Thế giới đã triệu tập các chuyên gia trong khu vực và các nhân viên y tế để tìm cách bảo đảm sự thành công của chiến dịch chống sốt rét.

Thiếu tá Stuart Tyner thuộc ngành Quân Y của Lực lượng Hoa Kỳ nói: “Lúc nào có hiện tượng kháng thuốc, bất cứ loại thuốc nào, thì bao giờ cũng có quan tâm bệnh có thể lây lan.”

Thiếu tá Stuart Tyner cộng tác với một đội y tế của quân đội Hoa Kỳ đang nghiên cứu bệnh sốt rét. Ông nói ký sinh trùng sốt rét đã dần dà thích nghi với một loại thuốc độc nhất.

Thế cho nên sử dụng 2 hoặc 3 loại thuốc khác nhau có thể chận đứng hiện tượng kháng thuốc.

Thiếu tá Tyner giải thích: “Vì vậy có ý kiến cho rằng bằng cách đổi thuốc, chúng ta có thể giết ký sinh trùng sốt rét đang kháng lại thuốc cũ, bằng một thứ thuốc mới. Làm như thế, chúng ta quay trở lại sân chơi cũ, như lúc thuốc cũ vẫn còn có công hiệu.”

Các loại thuốc giả hiệu, và cách điều trị chỉ dựa trên một loại thuốc độc nhất, sử dụng một cách không bừa bãi, không được quy định, có thể đưa đến tình trạng kháng thuốc.

Cả hai hiện tượng này thường xảy ra tại các khu vực nghèo khó trên thế giới, như ở Pailin.

Chính quyền Kampuchea đã đổ về khu vực này các loại thuốc phối hợp, gọi tắt là ACT, đồng thời đề ra những biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát các nhà thuốc tây.

Tuy nhiên, các nhân viên cứu trợ lo ngại rằng rất nhiều nhà thuốc tây và các dịch vụ y tế tư nhân có thể bị gạt sang một bên.

Ông Chris Jones làm việc với Dịch Vụ Dân Số Thế Giới, chuyên phân phối các bộ kít chống sốt rét, và đào tạo những người bán thuốc tây về cách điều trị đúng cách. Ông nói những người bán thuốc tây không có đăng ký phải được tiếp cận các loại thuốc phối hợp chống sốt rét.

Ông giải thích: “75% người Kampuchea, khi cần đến các dịch vụ trị bệnh sốt rét, thường tìm đến lĩnh vực tư nhân.”

Ông Cris Jones nói “Điều quan trọng là lĩnh vực tư phải được hậu thuẫn để bảo đảm họ có thể tiếp cận các thuốc phối hợp có phẩm chất cao, đã được chính phủ chấp thuận, để bảo đảm họ chẩn đoán, và chữa trị bệnh nhân theo đúng cách.”

Mặc dù Tổ chức y tế Thế giới và Trung Tâm Phòng chống Sốt Rét Kampuchea nói các nỗ lực nhằm kiềm chế dạng Sốt rét kháng thuốc đang mang lại hiệu quả, thế nhưng cùng lúc họ khuyến cáo rằng cuộc đấu tranh chống dạng sốt rét kháng được thuốc, còn lâu mới kết thúc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG