Đường dẫn truy cập

Các ứng viên Thổ Nhĩ Kỳ vận động lần cuối


Thủ tướng Ahmet Davutoglu thúc đẩy các người ủng hộ đảng Công lý và Phát triển AKP của ông đi bỏ phiếu ngày Chủ Nhật.
Thủ tướng Ahmet Davutoglu thúc đẩy các người ủng hộ đảng Công lý và Phát triển AKP của ông đi bỏ phiếu ngày Chủ Nhật.

Tại các phòng phiếu các việc chuẩn bị cuối cùng được tiến hành và các ứng cử viên cũng vận động lần chót trong ngày thứ Bảy, một ngày trước cuộc bầu cử lần thứ nhì ở Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 5 tháng nay.

Thủ tướng Ahmet Davutoglu thúc đẩy các người ủng hộ đảng Công lý và Phát triển AKP của ông đi bỏ phiếu ngày Chủ Nhật, tái diễn lại cuộc bầu cử tháng 6 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ông bày tỏ tin tưởng về thắng lợi của đảng ông.

Đảng đối lập lớn nhất CHP cũng tổ chức một cuộc tập họp tranh cử.
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử mới sau khi đảng AKP gây ngạc nhiên vì mất đa số trong cuộc bầu cử tháng 6 năm nay, và ông Davutoglu không thành lập được một chính phủ Liên minh với bất cứ đảng nào trong ba đảng phái đối lập có đại diện trong quốc hội.

Đây là lần đầu tiên trong 13 năm đảng AKP mất đa số của một đảng cầm quyền duy nhất.

Các cơ quan thăm dò tiên đoán là cử tri đi bầu ngày Chủ Nhật sẽ cao hơn cuộc bầu cử tháng 6 và có thể lên đến 86% số cử tri ghi danh đi bầu.

Cuộc bầu cử có thể được quyết định nếu đảng AKP đạt được thắng lợi tại những đơn vị bị mất trong cuộc bầu cử tháng 6 với một tỉ lệ nhỏ trong 38 của 81 tỉnh.

Nếu có một quốc hội không đảng nào chiếm được đa số, các đảng sẽ có 45 ngày để thành lập một chính phủ liên hiệp, với việc đảng AKP có thể liên kết với đảng theo chủ nghĩa dân tộc MHP hay đảng thế tục CHP. Nếu các đảng này lại thất bại trong việc thành lập chính phủ liên hiệp, một cuộc bầu cử khác có thể được tổ chức trong vòng 3 tháng—và cuộc bầu cử này sẽ là cuộc bầu cử thứ 5 trong vòng 2 năm.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ gồm 550 ghế, 276 ghế là con số cần thiết để chiếm được đa số.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG