Đường dẫn truy cập

Các tàu hải quân Trung Quốc bắt đầu thăm Cam Ranh


Cảng Cam Ranh, Việt Nam.
Cảng Cam Ranh, Việt Nam.

Tin tức hôm 22/10 cho hay Trung Quốc đã đưa các tàu hải quân của họ đến thăm Việt Nam để củng cố mối quan hệ giữa hai nước, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở vùng Biển Đông. Quân đội hai nước sẽ tham gia các hoạt động và có tin các quan chức Trung Quốc sẽ gặp các lãnh đạo cấp tỉnh của Việt Nam.

Theo tin của Spunik, Lực lượng hộ tống số 23 của hải quân Trung Quốc đã đến cảng Cam Ranh của Việt Nam hôm 21/10. Đại tá Vương Hồng Lý, chỉ huy Lực lượng hộ tống 23, nói đây là điểm dừng chân cuối cùng của đội tàu sau khi họ đã thăm Myanmar, Malaysia và Campuchia.

Có tin Việt Nam đang lên kế hoạch tăng cường lực lượng máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng và máy bay tuần tra biển vào lúc Trung Quốc hành động nhằm đòi chủ quyền đối với hầu hết vùng Biển Đông có tranh chấp.

Hồi tháng 5, Trung Quốc nói quan hệ bình thường hóa của Việt Nam với Hoa Kỳ cần phải đi theo hướng mang lại hòa bình cho khu vực.

Mỗi năm, một lượng thương mại trị giá 5 nghìn tỷ đôla được vận chuyển bằng đường biển qua khu vực có tranh chấp.

Ngoài Trung Quốc và Việt Nam, các bên khác như Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei cũng đòi chủ quyền đối với những phần khác nhau ở Biển Đông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG