Đường dẫn truy cập

Ủy ban về vụ tấn công Điện Capitol sẽ công bố thông tin vào khung giờ vàng


Ủy ban của Hạ viện Mỹ chuyên trách điều tra vụ tấn công Điện Capitol nhóm họp hôm 19/10/2021 (ảnh tư liệu).
Ủy ban của Hạ viện Mỹ chuyên trách điều tra vụ tấn công Điện Capitol nhóm họp hôm 19/10/2021 (ảnh tư liệu).

Với các đoạn video, ghi âm mà nhiều người chưa từng được biết và hàng loạt bằng chứng, ủy ban điều tra vụ tấn công Điện Capitol ngày 6/1/2021 sẽ cố gắng cho thấy "câu chuyện đau thương" không chỉ về vụ bạo lực chết người nổ ra ngày hôm đó mà còn nêu lên một sự thật lạnh gáy là tổng thống bị đánh bại, ông Donald Trump, đã cố gắng lật ngược chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử.

Buổi điều trần vào khung giờ vàng hôm thứ Năm 9/6 sẽ bắt đầu với lời khai chứng của viên cảnh sát đầu tiên bị đánh đấm trong vụ bạo loạn và của một nhà làm phim tài liệu đã ghi lại cuộc hỗn chiến, và ủy ban cũng sẽ công bố các lời thuật lại từ các phụ tá của ông Trump, cũng như từ các thành viên gia đình của ông về cuộc bạo loạn chết chóc, đã đe dọa đến nền dân chủ Mỹ.

“Khi bạn nghe và hiểu được âm mưu sâu rộng và nỗ lực cố làm tha hóa mọi cấp độ và mọi cơ quan chính phủ có liên quan đến việc này, bạn sẽ thấy sởn tóc gáy”, Dân biểu Elaine Luria (Dân chủ, bang Virginia), một thành viên của ủy ban về vụ tấn công ngày 6/1, nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP.

"Tôi nghĩ rằng khi tổng hợp tất cả lại vào một chỗ và kể thành một câu chuyện mạch lạc sẽ giúp người dân Mỹ hiểu rõ hơn về những gì đã xảy ra vào ngày 6/1 - và những mối nguy tiềm tàng trong tương lai", vẫn lời của vị dân biểu.

Cuộc điều tra kéo dài một năm của ủy ban về vụ tấn công ở Điện Capitol, tức tòa nhà quốc hội Mỹ, sẽ cho thấy truyền thống chuyển giao quyền lực tổng thống một cách hòa bình của Mỹ đã suýt biến mất như thế nào.

Kết quả cuộc điều tra sẽ điểm lại cách thức ông Trump không chịu nhận thua sau cuộc bầu cử năm 2020, cách ông đưa ra những tuyên bố sai sự thật cho rằng có gian lận cử tri, và việc ông dàn dựng một chiến dịch chưa từng có cả trên phương diện công khai lẫn trong vòng riêng tư để lật đổ chiến thắng của ông Biden.

Kết quả của các phiên điều trần công khai trong những tuần tới có thể không làm thay đổi tình cảm hoặc suy nghĩ ở nước Mỹ bị phân cực về mặt chính trị. Nhưng cuộc điều tra của ủy ban với 1.000 cuộc phỏng vấn sẽ đóng vai trò là một bộ hồ sơ công khai ghi lại lịch sử. Sẽ có một báo cáo cuối cùng nhằm mục đích cung cấp một bản tường trình về cuộc tấn công bạo lực nhất vào Điện Capitol kể từ khi người Anh phóng hỏa tòa nhà này vào năm 1814, cũng như nhằm đảm bảo rằng một cuộc tấn công như vậy sẽ không bao giờ xảy ra nữa.

Cảm xúc vẫn còn nguyên tại Điện Capitol, và an ninh sẽ được thắt chặt để phục vụ cho các phiên điều trần. Các quan chức ngành cảnh sát báo cáo là có sự gia tăng các mối đe dọa bạo lực đối với các thành viên Quốc hội.

Trong bối cảnh đó, ủy ban sẽ cố gắng nói chuyện với một nước Mỹ đang bị chia rẽ, trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào mùa thu, khi cử tri quyết định đảng nào kiểm soát Quốc hội.

Cuộc tấn công vào ngày 6/1/2021 được khởi động ngay sau Ngày Bầu cử, đã diễn ra hồi đầu tháng 11/2020, khi ông Trump tuyên bố sai sự thật rằng cuộc bỏ phiếu đã bị gian lận và không chịu nhận thua sau khi ông Biden được tuyên bố là người thắng cử.

Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt giữ và buộc tội hơn 800 người vì vụ bạo lực ngày hôm đó, là hoạt động truy tố lớn nhất trong lịch sử của bộ.

(AP)

VOA Express

XS
SM
MD
LG