Đường dẫn truy cập

Các phần tử đòi ly khai tấn công giết chết 3 binh sĩ Ukraine


Một phần tử ly khai thân Nga canh gác trên con đường đến sân bay Donetsk, ngày 6/1/2015.
Một phần tử ly khai thân Nga canh gác trên con đường đến sân bay Donetsk, ngày 6/1/2015.

Ukraine cho hay 3 binh sĩ của họ đã bị thiệt mạng trong các vụ tấn công do các phần tử đòi ly khai thân Nga thực hiện trong vòng 24 giờ qua, trong các diễn biến bạo động mới nhất tại miền đông Ukraine kể từ khi một thỏa thuận ngừng bắn được ký kết hồi tháng 9.

Người phát ngôn quân đội Andriy Lysenko nói với các phóng viên báo chí ở Kiev hôm thứ Tư rằng một trong số các binh sĩ thiệt mạng do bị bắn tỉa, binh sĩ thứ hai thiệt mạng do các loại vũ khí nhỏ, và binh sĩ thứ ba thiệt mạng vì đạn súng cối. Ba vụ này xảy ra tại ba nơi khác nhau ở miền đông Ukraine. Một binh sĩ Ukraine thứ tư bị thương.

Các vụ tấn công này xảy ra giữa lúc Nga và Ukraine mừng Lễ Giáng sinh của Chính thống giáo miền Đông hôm thứ Tư, và trước cuộc họp giữa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo Pháp và Đức để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Cuộc họp theo dự trù sẽ diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 15 tháng này.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã ra chỉ dấu rằng họ sẽ dự cuộc họp chỉ khi có được cơ hội đạt được tiến bộ cho nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine, nơi 4.700 người đã thiệt mạng kể từ tháng 4 năm ngoái.

Trong khi đó, trang web của chính phủ Đức bị một nhóm đòi Berlin cắt đứt quan hệ với chính phủ Ukraine tấn công hôm thứ Tư, chỉ vài giờ trước khi Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk theo dự trù sẽ họp với Tổng thống Joachim Gauck tại thủ đô của Đức.

Nhóm tự xưng là CyberBerkut, nhận đã thực hiện vụ tấn công trên mạng trong một tuyên bố được đăng tải trên trang web của nhóm này. Họ nói ông Yatsenyuk hy vọng nhận được “những khoản tín dụng nhiều tỉ đôla” từ Liên hiệp Âu Châu và Quỹ tiền tệ Quốc tế để “mở rộng chiến tranh, và không lo khôi phục cơ sở hạ tầng bị sụp đổ trên đất nước của chúng tôi."

“Berkut” là đơn vị cảnh sát đặc biệt chống bạo động, ám chỉ đến các cuộc biểu tình hồi năm ngoái chống lại chế độ của cựu tổng thống Ukraine thân Nga, ông Viktor Yanukovych.

Hơn 100 người, đa số là những người biểu tình, đã bị thiệt mạng trong vụ bạo động lật đổ chính phủ của ông Yanukovych. Đơn vị cảnh sát này đã bị giải tán sau cuộc lập đổ chính phủ đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG