Đường dẫn truy cập

Các phái bộ ngoại giao giương cờ Ukraine, Trung Quốc đề nghị chớ có ‘tuyên truyền’


Đại sứ quán Canada ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 2/3/2022.
Đại sứ quán Canada ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 2/3/2022.

Trung Quốc vừa thông báo tới các đại sứ quán nước ngoài và các tổ chức quốc tế chớ có trưng bày hình ảnh “tuyên truyền chính trị hóa” trên các tòa nhà của họ, một chỉ thị mà các nhà ngoại giao nói là nhằm vào các cơ quan đã treo cờ Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga, theo Reuters

Một số phái bộ ngoại giao nước ngoài ở Trung Quốc treo cờ Ukraine, hoặc hiển thị hình ảnh của Ukraine trên áp phích và đèn, sau cuộc xâm lược vào tháng 2/2022 đã làm dấy lên sự lên án quốc tế đối với Nga, một đồng minh thân cận của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một thông báo ngày 10/5: “Không sử dụng các bức tường bên ngoài của các tòa nhà để trưng bày tuyên truyền chính trị nhằm tránh kích động tranh chấp giữa các quốc gia”.

Thông báo này được gửi tới “tất cả các đại sứ quán và văn phòng đại diện của các tổ chức quốc tế tại Trung Quốc”. Reuters đã xem một bản sao của thông báo.

Bộ ngoại giao Trung Quốc không trả lời ngay lập tức khi có đề nghị đưa ra bình luận.

Trong thông báo, bộ này không đề cập đến cờ Ukraine hoặc bất kỳ nội dung “tuyên truyền” cụ thể nào, nhưng bốn nhà ngoại giao ở Bắc Kinh cho Reuters biết - với điều kiện không nêu tên - rằng rõ ràng nó có liên quan đến các hình ảnh thể hiện tình đoàn kết với Ukraine.

Theo một nhân chứng của Reuters, vài tuần sau khi Nga tiến hành cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, một tấm áp phích có cờ Ukraine trên bức tường bên ngoài Đại sứ quán Canada đã bị bôi bẩn bởi những hình vẽ graffiti chống NATO.

Các phái bộ của Liên minh châu Âu, Anh, Đức và Ba Lan tại Bắc Kinh cũng trưng bày hình ảnh quốc kỳ Ukraine.

Các phái bộ này không trả lời ngay các lời đề nghị đưa ra bình luận.

Trung Quốc kêu gọi hòa bình ở Ukraine nhưng tránh việc lên án Nga, dẫn đến sự chỉ trích từ các nước phương Tây.

Một số đại sứ quán ở Bắc Kinh cũng treo cờ cầu vồng để ủng hộ cộng đồng LGBT, để đánh dấu Ngày Quốc tế Chống Kỳ thị Người đồng tính, Song tính và Chuyển giới hôm 17/5 và Tháng Tự hào LGBT vào tháng 6.

Hiện chưa rõ liệu Trung Quốc, quốc gia đã bị các nhóm cổ súy cho các quyền chỉ trích vì đã bóp nghẹt hoạt động LGBT trong những năm gần đây, có phản đối những hoạt động trưng bày như vậy hay không.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG