Đường dẫn truy cập

Các nước quan ngại về sắc lệnh ‘Mua đồ Mỹ’ của Trump


Người tuần hành ủng hộ Tổng thống Trump và tinh thần 'Nước Mỹ trên hết'
Người tuần hành ủng hộ Tổng thống Trump và tinh thần 'Nước Mỹ trên hết'

Israel, Hong Kong và Đài Loan cùng một số đồng minh của Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới WTO ngày 18/10 bày tỏ quan ngại về sắc lệnh hành chính của chính quyền Trump kêu gọi giới hữu trách Mỹ trong các hoạt động mua sắm, xây dựng của chính phủ phải dùng hàng hóa, sản phẩm, và nguyên vật liệu của Mỹ một cách tối đa.

Mười thành viên WTO, kể cả Liên hiệp Châu Âu, Canada và Nhật, cũng thúc giục Washington tiếp tục tôn trọng thỏa thuận của WTO quy định Mỹ và 45 nước khác, đa phần là các nước thành viên EU, phải minh bạch hóa và mở cửa thị trường mua sắm của chính phủ cho các nhà cạnh tranh từ nước ngoài.

Một giới chức thương mại ở Geneva biết rõ tin này cho biết nhóm các nước thành viên WTO đặt vấn đề với sắc lệnh ‘Mua hàng Mỹ mướn nhân công Mỹ’ ký hồi tháng tư với chính sách nhằm ‘tối đa hóa’ việc sử dụng hàng hóa Mỹ trong những hoạt động sắm sửa, xây dựng của chính phủ.

Nguồn tin này cho biết Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross từ đây tới trước ngày 24/11 sẽ đệ trình báo cáo cho Tổng thống Trump đề nghị thực thi mạnh tay hơn ‘Luật Mua hàng Mỹ’.

Theo AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG