Đường dẫn truy cập

Các nước Nam Mỹ ủng hộ Ecuador cho ông Assange tị nạn


Người biểu tình ủng hộ ông Assange bên ngoài Ðại sứ quán Ecuador ở London
Người biểu tình ủng hộ ông Assange bên ngoài Ðại sứ quán Ecuador ở London
Ông Julian Assange, sáng lập viên Wikileaks và cũng là người đang bị truy nã, đã đưa ra một tuyên bố đầy thách từ ban công của Đại sứ quán Ecuador ở London hôm Chủ Nhật.

Ông Assange đã chỉ trích Hoa Kỳ và các quốc gia khác về điều ông cho là việc bách hại những người thực thi quyền tự do ngôn luận.

Nhưng ông Assange không bày tỏ bất cứ dấu hiệu nào về kế hoạch riêng, nhất là chuyện ông không thể rời đại sứ quán Ecuador hay chuyện cảnh sát Anh sẽ bắt ông.

Hôm qua, bộ trưởng ngoại giao các nước Nam Mỹ ủng hộ quyết định của Ecuador cấp quy chế tị nạn tại Ðại sứ quán của Ecuador ở London cho ông Assange.

Các vị ngoại trưởng của 12 nước thuộc Liên hiệp các Quốc gia Nam Mỹ hôm qua đã phổ biến một thông cáo chung bày tỏ tình đoàn kết với Ecuador.

Các vị ngoại trưởng tái khẳng định quyền của các quốc gia được cấp quy chế tị nạn mà không phải đối diện với sự đe dọa của bất cứ nước nào khác.

Ông Assange chưa bị truy tố về bất kỳ tội danh nào ở Hoa Kỳ và hiện không có yêu cầu dẫn độ ông.

Hiện ông Assange vẫn còn bị mắc kẹt trong đại sứ quán Ecuador. Nếu ông rời cơ quan ngoại giao được pháp luật bảo vệ, cảnh sát Anh sẽ bắt giữ ông. Anh đã đe dọa sẽ triển khai cảnh sát vào bên trong nếu đại sứ quán Ecuador tham gia hoạt động vi phạm quy chế ngoại giao. Nhưng các giới chức đã cho thấy rằng chưa có động thái nào được lên kế hoạch.

Tuy nhiên, mối đe dọa này đã gây ra một sự um xùm, và các quốc gia Mỹ Latin đang vận động bảo vệ Ecuador với cuộc họp của các ngoại trưởng dự kiến sẽ diễn ra trong tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG