Đường dẫn truy cập

Các nước Đông Phi gởi quân đến Nam Sudan


Các quốc gia Đông Phi đồng ý đưa quân đội đến Nam Sudan để giúp thực hiện cuộc ngưng bắn giữa chính phủ và lực lượng phiến quân.

Loan báo này được đưa ra ngày hôm nay tại hội nghị thượng đỉnh khối Đông Phi có tên là Thẩm quyền Phát triển Liên Phi viết tắt là IGAD, tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Thông tín viên Marthe van der Wolf hiện đang tường thuật về hội nghị thượng đỉnh cho Đài VOA nói các binh sĩ sẽ bảo vệ những quan sát viên của IGAD theo dõi lệnh ngưng bắn và cũng có thể được sử dụng để bảo vệ các giếng dầu. Bà nói những binh sĩ này sẽ không bảo vệ thường dân.

Ethiopia, Kenya, Burundi và Rwanda sẽ đóng góp binh sĩ nhưng quân số của lực lượng này chưa được loan báo.

Ông Seyoum Mesfin, nhà điều giải những cuộc hòa đàm giữa các phe phái tranh chiến tại Nam Sudan nói binh sĩ các nước sẽ băùt đầu đến Nam Sudan vào giữa tháng Tư tới.

IGAD điều giải các cuộc hòa đàm giữa chính phủ Nam Sudan và phiến quân. Hai bên đã ký thỏa thuận ngưng các hành động thù nghịch vào tháng 1 năm nay nhưng những vụ đụng độ vẫn tiếp tục.

Giao tranh và bạo động sắc tộc do tranh chấp gây nên đã làm hàng ngàn người thiệt mạng và gần một triệu người phải sơ tán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG