Đường dẫn truy cập

Các nhóm nhân quyền cảnh báo Mỹ chớ công kích Tòa án quốc tế


Trụ sở Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague, Hà Lan.
Trụ sở Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague, Hà Lan.

Các nhà hoạt động nhân quyền Afghanistan hôm 11/9 cảnh cáo việc Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ công kích Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đang điều tra các tội ác chiến tranh.

Trong một bài diễn văn hôm 10/9, ông John Bolton tuyên bố Washington sẽ không hợp tác với ICC, tòa án quốc tế có trụ sở đặt tại The Hague, và đe dọa Mỹ sẽ có các biện pháp trừng phạt nếu ICC đặt ra một mối nguy cho chủ quyền và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Bà Sima Samar, người đứng đầu Ủy ban Nhân quyền Afghanistan, nói: “Thật là đáng tiếc bởi vì mang lại công lý cho các nạn nhân sẽ giúp tạo thuận lợi cho tiến trình hòa bình ở Afghanistan. Công lý không phải là một sự xa hoa, mà là một quyền cơ bản của con người.”

Trong thời gian ba tháng kết thúc vào tháng 1/2018, Tòa án Hình sự Quốc tế đã nhận được 1.7 triệu lượt tố cáo tội ác chiến tranh ở Afghanistan, một con số đáng kinh ngạc.

Hồ sơ truy tố dài 181 trang viết vào tháng 11/2017, cho biết “có thông tin với đầy đủ cơ sở hợp lý để tin rằng các thành viên của lực lượng vũ trang Mỹ và các thành viên của Cơ quan tình báo trung ương Hoa Kỳ (CIA) thực hiện các hành vi tra tấn, đối xử tàn bạo, xúc phạm nhân phẩm, hãm hiếp và bạo lực tình dục đối với các tù nhân bị giam cầm có liên hệ đến cuộc xung đột ở Afghanistan và các địa điểm khác, chủ yếu trong giai đoạn 2003-2004.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG