Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ lại tranh luận về vấn đề nợ


Dân biểu Nancy Pelosi, lãnh đạo khối thiểu số Hạ viện Mỹ nói chuyện với các nhà báo
Dân biểu Nancy Pelosi, lãnh đạo khối thiểu số Hạ viện Mỹ nói chuyện với các nhà báo
Các nhà lập pháp Mỹ đang trong tư thế chuẩn bị cho cuộc tranh luận chính trị khác nữa về những khó khăn của ngân sách.

Thượng nghị sĩ bang Kentucky Mitch McConnell, lãnh đạo khối Cộng Hòa tại Thượng viện, hôm Chủ nhật, cảnh báo rằng đảng của ông sẽ không xem xét bất cứ biện pháp tăng thuế nào nữa. Lên tiếng trong chương trình ‘This Week’ của đài ABC, ông nói, “vấn đề thuế đã kết thúc.”

Ông nói Tổng thống Barack Obama và các nhà lập pháp giờ đây cần tập trung vào vấn đề giảm chi, và nhận định rằng cái ‘tật ghiền chi’ của Washington là vấn đề lớn nhất của đất nước.

Tuy nhiên người đứng đầu khối Dân chủ Hạ viện nói rằng các nhà lập pháp còn cần phải nâng mức thu hơn nữa. Lên tiếng trong chương trình ‘Face the Nation’ của đài CBS, lãnh đạo khối Dân chủ Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng khi đề cập đến thuế, ‘tôi xin nói rằng vấn đề đó vẫn chưa được gạt ra khỏi bàn làm việc.”

Bà Pelosi nói rằng các nhà lập pháp cần xem xét việc chấm dứt các khoản khấu trừ và giảm thuế cho các nhóm có quyền lợi đặc biệt và các công nghiệp hoạt động hữu hiệu không cần chúng.

Các cuộc tranh luận diễn ra chưa đầy một tuần sau khi các nhà lập pháp thông qua một thỏa thuận có tính cách thỏa hiệp, trì hoãn ’bờ vực tài chính’ – một sự phối hợp giữa tăng thuế và cắt giảm mạnh chi phí nhằm giải quyết vấn đề ngân sách bị thâm hụt và công nợ gia tăng, hiện đã trên 16 ngàn tỉ đôla.

Biện pháp ngưng tăng thuế được áp dụng với tất cả công dân Mỹ, trừ giới giàu có. Nó cũng cho Tổng thống và các nhà lập pháp thêm 2 tháng để quyết định giảm chi trước khi các biện pháp kiệm ước được áp đặt.

Ngoài ra, Quốc hội còn phải sớm biểu quyết về việc liệu có tăng mức vay nợ của quốc gia hay không. Các giới chức cho biết Hoa Kỳ chỉ có thể chi trả thêm 2 tháng nữa, trước khi phải vay thêm để trả các khoản nợ hiện nay.

Một số kinh tế gia cảnh báo rằng thất bại trong việc giải quyết vấn đề này có thể lại đẩy đất nước vào một cuộc suy thoái khác.

Thượng nghị sĩ Cộng Hòa Mitch McConnell nói ông lạc quan về việc các nhà lập pháp có thể tránh một cuộc khủng hoảng tài chính khác, với nhận định rằng ‘chúng ta có thể hành động rất nhanh – đây không phải là các vấn đề mới.’

VOA Express

XS
SM
MD
LG