Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ cân nhắc các biện pháp để đối phó với IS


Chiến binh vũ trang của nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Mosul, Iraq.
Chiến binh vũ trang của nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Mosul, Iraq.

Các nhà lập pháp Mỹ đang cân nhắc các biện pháp có thể áp dụng để đối phó với các phần tử Nhà Nước Hồi giáo đã chiếm nhiều khu vực rộng lớn ở miền bắc Iraq và miền đông Syria.

Tuần trước, Tổng Thống Obama loan báo một chiến dịch mở rộng kể cả các cuộc không kích để yểm trợ các lực lượng Iraq, và lệnh của Tổng Thống cho phép thực hiện các cuộc không kích ở Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm nay ra điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ về mối đe dọa do các phần tử hiếu chiến đặt ra, cùng với Đại Tướng Martin Dempsey, Tham mưu trưởng Liên Quân Hoa Kỳ.

Trước đó, Tổng Thống Obama đã tuyên bố ông không cần được sự chấp thuận của Quốc hội để thực hiện các cuộc không kích, tuy nhiên ông yêu cầu các nhà lập pháp phê chuẩn một chương trình để huấn luyện phe nổi dậy Syria, hiện đang phải chiến đấu chống cả Nhà Nước Hồi giáo lẫn các lực lượng chính phủ Syria trong cuộc nội chiến tại nước họ.

Hạ Viện Hoa Kỳ sẽ tranh luận về một dự luật trong ngày hôm nay, theo đó Ngũ Giác Đài phải báo trước 15 ngày trước khi tổ chức bất cứ khóa huấn luyện nào, và sau đó phải cập nhật tình hình thường xuyên. Hạ Viện có thể biểu quyết về luật này vào ngày mai. Biện pháp này còn cần được Thượng viện chấp thuận.

Các chiến đấu cơ Mỹ hôm qua đã thực hiện phi vụ đầu tiên trong đợt thả bom được mở rộng tại Iraq, khi chiến đấu cơ Mỹ tấn công các mục tiêu ở vùng Tây-Nam thủ đô Baghdad, và một khu vực gần đỉnh núi Sinjar ở miền Bắc Iraq

VOA Express

XS
SM
MD
LG