Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Malaysia thông qua luật chống khủng bố mới


Hạ viện Malaysia vừa thông qua một dự luật phục hồi việc giam giữ không cần có cáo trạng đối với các nghi can khủng bố.
Hạ viện Malaysia vừa thông qua một dự luật phục hồi việc giam giữ không cần có cáo trạng đối với các nghi can khủng bố.

Hạ viện Malaysia vừa thông qua một dự luật phục hồi việc giam giữ mà không có cáo trạng đối với các nghi can khủng bố, trong một động thái mà những người tranh đấu cho nhân quyền chỉ trích là một bước thụt lùi.

Các nhà lập pháp Malaysia nói rằng chính phủ cần Luật Ngăn chặn Chủ nghĩa Khủng bố, được thông qua hôm thứ Ba, để chống lại mối đe dọa của các phần tử chủ chiến Hồi giáo ở Malaysia.

Tổ chức Human Rights Watch gọi luật mới này là "một bước thụt lùi lớn về nhân quyền ở Malaysia" và cảnh báo rằng luật này hồi phục Đạo luật Nội an đã bị bãi bỏ vào năm 2012.

Phó Giám đốc đặc trách Châu Á của Human Rights Watch, ông Phil Robertson nói trong một thông báo: "Qua việc khôi phục quyền giam giữ vô thời hạn mà không có xét xử, Malaysia mở ra lại những bất trắc cho các hành động lạm dụng nhà nước mang động cơ chính trị mà nhiều người trước đó nghĩ rằng đã được chấm dứt khi Luật Nội an bị lạm dụng bị bãi bỏ vào năm 2012."

Thượng viện Malaysia và quốc vương theo dự trù sẽ thông qua dự luật này, để được ban hành thành luật.

Hạ viện thông qua dự luật này 2 ngày sau vụ các lực lượng an ninh Malaysia bắt giữ 17 nghi can hoạch định các vụ tấn công nhắm vào các ngân hàng, đồn cảnh sát, và tiền đồn quân sự để cướp vũ khí.

Hai nghi can đáng chú ý nhất trong các vụ bắt giữ hôm Chủ nhật là 2 nghi can đã được các phần tử chủ chiến ở Syria huấn luyện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG