Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Iraq biểu quyết bổ nhiệm 2 bộ trưởng an ninh


Nhà lập pháp Sunni Khaled al-Obeidi trong 1 cuộc họp báo ở Baghdad, Iraq, 18/9/2014.
Nhà lập pháp Sunni Khaled al-Obeidi trong 1 cuộc họp báo ở Baghdad, Iraq, 18/9/2014.

Các nhà lập pháp Iraq vừa biểu quyết thông qua hai chức vụ an ninh trọng yếu, đó là bộ trưởng quốc phòng và bộ trưởng nội vụ trong chính phủ của Thủ tướng Haider al-Abadi, giữa lúc cuộc chiến chống nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đang tiếp diễn.

Quốc hội Iraq hôm thứ Bảy đã biểu quyết chấp thuận ông Khaled al-Obeidi, một nhà lập pháp Sunni xuất thân từ thành phố Mosul ở miền bắc làm tân bộ trưởng quốc phòng. Ông Mohammed al-Ghabban, một nhà lập pháp Shia thuộc một nhóm chính trị có nhiều thế lực, được chọn làm tân bộ trưởng nội vụ.

Nắm quyền kiểm soát hai bộ có nhiều quyền lực này lâu nay luôn là nguồn phát sinh căng thẳng giữa các chính đảng thù nghịch nhau ở Iraq. Hoa Kỳ và các nước khác khuyến khích Iraq phải có một chính phủ đại diện rộng lớn hơn, có thể vươn đến các nhóm thiểu số Sunni ở nước này.

Quốc hội Iraq đã thông qua phần lớn các chức vụ trong nội các của Thủ tướng Abadi hồi tháng trước, và chính thức biểu quyết chọn ông Abadi làm thủ tướng thay cho ông Nouri al-Maliki. Những người chỉ trích nói rằng ông Maliki đã gạt người Sunni sang bên lề, giúp cho việc nổi dậy của Nhà nước Hồi giáo.

Một loạt vụ đánh bom xe xảy ra ở thủ đô Baghdad chiều tối thứ Sáu, giết chết ít nhất 24 người. Một trong các vụ tấn công này xảy ra gần một quán cà phê ở khu Baladiyat của người Shia.

Chưa ai lên tiếng nhận đã thực hiện các vụ tấn công này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG