Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo thế giới tri ân phụ nữ nhân ngày 8 tháng 3


Đệ nhất phu nhân Michelle Obama chụp ảnh với nữ sinh trẻ ở phía trước Nhà Trắng trước khi một sự kiện kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ tại Washington, DC, ngày 08/3/2016.
Đệ nhất phu nhân Michelle Obama chụp ảnh với nữ sinh trẻ ở phía trước Nhà Trắng trước khi một sự kiện kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ tại Washington, DC, ngày 08/3/2016.

Nhiều người kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ với những phát biểu công nhận những thành tựu của nữ giới và cuộc đấu tranh tiếp diễn cho bình đẳng giới tính.

Những nhà lãnh đạo thế giới đã ca ngợi những đóng góp của phụ nữ và kêu gọi cho họ góp mặt nhiều hơn.

"Ngày hôm nay, nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, chúng ta lại cam kết theo đuổi một thế giới mà trong đó mỗi người phụ nữ và trẻ em gái được hưởng đầy đủ những quyền và quyền tự do mà họ vốn có lúc chào đời," Tổng thống Mỹ Barack Obama nói.

"Chúng ta biết rằng khi chúng ta đầu tư vào phụ nữ và trẻ em gái, chúng ta không chỉ đang giúp đỡ họ mà chúng ta còn đang giúp cho cả hành tinh. Một tương lai mà trong đó tất cả phụ nữ và trẻ em gái khắp thế giới được phép vươn lên và đạt đến trọn vẹn tiềm năng của mình sẽ là một tương lai tươi sáng hơn, hòa bình hơn, và thịnh vượng hơn cho tất cả chúng ta," ông Obama nói.

Ông cũng cho biết Ngoại trưởng John Kerry sẽ sớm công bố Chiến lược Toàn cầu của Hoa Kỳ Tiếp sức cho Trẻ em Gái Vị thành niên, theo đó những thế hệ phụ nữ kế tiếp sẽ được cung cấp những công cụ mà họ cần để theo đuổi khát vọng của mình.

"Từ quyền con người tới an ninh con người, phụ nữ đã làm cho thế giới của chúng ta trở thành một nơi tốt đẹp hơn," ông Kerry nói.

"Chúng tôi ghi nhớ những thành tựu phi thường của phụ nữ trong suốt lịch sử, và chúng tôi hoan nghênh những người phụ nữ ngày nay đang lãnh đạo, truyền cảm hứng, và nỗ lực cải thiện những cộng đồng của họ, tìm kiếm những giải pháp cho xung đột, chữa bệnh, và xây dựng những xã hội hòa bình và phồn thịnh. Chúng tôi cam kết với những em gái trẻ rằng cơ hội bình đẳng cho thành công sẽ không bị giới hạn bởi giới tính."

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết ông đã tranh đấu cho việc tiếp thêm sức mạnh cho phụ nữ trong khoảng thời gian chín năm trong cương vị người đứng đầu tổ chức quốc tế này.

"Trong hơn chín năm, tôi đã đưa triết lý này vào thực tiễn tại Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi đã đập tan trần kính [cản trở sự thăng tiến của phụ nữ], chúng tôi đã tạo ra một tấm thảm những mảnh vỡ. Bây giờ chúng tôi đang quét sạch những mặc định và thiên kiến của quá khứ để phụ nữ có thể tiến qua những biên cương mới," ông Ban nói trong một thông cáo.

"Tôi vẫn phẫn nộ về việc khước từ những quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, nhưng tôi lấy làm lạc quan về người dân ở khắp mọi nơi hành động dựa trên sự hiểu biết vững chắc rằng tiếp thêm sức mạnh cho phụ nữ dẫn đến sự tiến bộ của xã hội," ông nói.

Phụ nữ và nam giới ở các nước như Gruzia, Philippines, Anh, Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Hà Lan và Mỹ tham gia những cuộc tuần hành, tụ họp, nhạc hội và những buổi tọa đàm.

Cao ủy trưởng Cao ủy về Người tị nạn Liên Hiệp Quốc Filippo Grandi nói 138.000 người tị nạn và di dân đã đến miền nam châu Âu trong năm nay.

"Theo dư luận, hình ảnh thông thường là những người đàn ông trẻ tuổi đến châu Âu để tìm việc làm. Hôm nay, nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, tôi muốn báo cáo rằng thay vào đó gần hai phần ba là phụ nữ và trẻ em, tăng lên so với tỉ lệ 41% vào năm ngoái," ông Grandi nói thêm.

Ông Grandi cho biết hơn 35.000 người tị nạn và di dân đang bị mắc kẹt ở Hy Lạp, đã bị từ chối nhập cảnh Macedonia. "Điều này có tác động trực tiếp đối với phụ nữ và trẻ em gái, những người chịu khổ sở nhiều bất tương xứng và có nhiều nguy cơ lớn bị bóc lột và buôn bán tình dục," ông nói.

Tại Ankara, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói ông tin rằng "một người phụ nữ, trên hết, là một người mẹ," trong một bài phát biểu trước cử tọa là nữ giới.

"Tôi biết sẽ có một số người cảm thấy khó chịu, nhưng đối với tôi một người phụ nữ trước hết là người mẹ," ông Erdogan nói.

Những người chỉ trích đã cáo buộc chính phủ của ông đang tìm cách áp đặt những giá trị Hồi giáo nghiêm ngặt lên Thổ Nhĩ Kỳ và hạn chế những quyền tự do dân sự của phụ nữ, trong khi Tổng thống đã bị chỉ trích vì kêu gọi phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ phải có ít nhất ba con.

Hôm Chủ Nhật, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn đạn cao su để giải tán một đám đông hàng trăm người tìm cách kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ ở trung tâm thành phố Istanbul. Sự kiện này đã bị cấm vì những lo ngại về an ninh, một quan chức địa phương cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thì chúc mừng những công dân nữ của nước ông, nói rằng "chính người phụ nữ, chính nhân phẩm và từ tâm của họ, mới hé lộ linh hồn Nga thực sự."

Phụ nữ mang tới "vẻ đẹp, ánh sáng và hy vọng cho thế giới này. Chúng tôi rất tự hào về quý vị và chúng tôi yêu quý vị," ông nói trong một bài diễn văn phát trên đài RU-RTR của nhà nước.

Tại Anh, một cuộc khảo sát trực tuyến 1.600 phụ nữ cho thấy hai phần ba trong số họ đã bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng và hơn một phần ba bị sàm sỡ.

Cuộc khảo sát của Liên minh Chấm dứt Bạo lực đối với Phụ nữ (EVAW), công bố hôm vào ngày được dành để tập trung vào những vấn đề của phụ nữ, nhận thấy đối với phụ nữ trong độ tuổi 18-25, tình trạng xâm hại tình dục thậm chí còn phổ biến hơn, với 85 phần trăm người được hỏi báo cáo bị chú ý một cách không mong muốn về mặt tình dục và gần một nửa bị sàm sỡ.

"Quấy rối tình dục là trải nghiệm hàng ngày mà phụ nữ và trẻ em gái phải học cách đối phó, nhưng giờ là lúc cầm tấm gương lên và soi vào nó," quyền giám đốc EVAW Sarah Green nói trong một thông cáo. "Phụ nữ nên được tự do sống cuộc sống của họ mà không phải chịu mối nguy bị quấy rối và bạo lực, không phải lập kế hoạch và hạn chế những lựa chọn của mình để bảo đảm họ được an toàn."

Ở Ấn Độ, hàng trăm phụ nữ thuộc nhiều tôn giáo khác nhau đã tổ chức một cuộc biểu tình vào ngày thứ Ba ở Mumbai đòi quyền tiếp cận bình đẳng những nơi thờ phượng. Cuộc biểu tình diễn ra một ngày sau khi hàng chục nhà hoạt động nữ bị cảnh sát thành phố Nashik ở phía tây bắt giữ khi họ tìm cách tiến vào một ngôi đền Hindu giáo, nơi mà phụ nự bị cấm vào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG