Đường dẫn truy cập

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện rắn lạ có vảy óng ánh tại Việt Nam


Loài rắn hiếm có vảy lạ được phát hiện vào năm 2019, trong khuôn khổ dự án chung giữa Viện Bảo tàng Smithsonian và Viện Hàn lâm KHCN nhằm khám phá sự đa dạng của hệ sinh vật tại Việt Nam.
Loài rắn hiếm có vảy lạ được phát hiện vào năm 2019, trong khuôn khổ dự án chung giữa Viện Bảo tàng Smithsonian và Viện Hàn lâm KHCN nhằm khám phá sự đa dạng của hệ sinh vật tại Việt Nam.

Một nhóm các nhà nghiên cứu khoa học của Mỹ và Việt Nam vừa tuyên bố đã phát hiện một loài rắn “đào hang” mới có hình dạng khác lạ với vảy “óng ánh” tại tỉnh Hà Giang của Việt Nam.

Phát hiện mới này được các nhà nghiên cứu của Viện Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Smithsonian của Mỹ và Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố trên tạp chí khoa học Copeia ngày 7/12.

Một trong những nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Smithsonian và là trưởng nhóm nghiên cứu, Aryeh Miller, cho biết trên tạp chí Smithsonian hôm 7/12 rằng loại rắn mới phát hiện ở Việt Nam “trông rất khác lạ. Trên thực tế, nó khác lạ đến mức chúng tôi không thể xác định ngay nó là gì”.

Loài rắn mới được phát hiện vào năm 2019, trong khuôn khổ dự án chung giữa Viện Bảo tàng Smithsonian và Viện Hàn lâm KHCN nhằm khám phá sự đa dạng của hệ sinh vật tại Việt Nam.

Các nhà khoa học cho biết họ tìm thấy loài rắn, được mô tả là có màu sẫm với lớp vảy nhỏ óng ánh và đặc biệt là không chồng xếp lên nhau như các loài rắn thông thường, vào một buổi tối khi đang trên đường đến điểm khảo sát ở vùng rừng núi Hà Giang, tỉnh của Việt Nam giáp biên giới Trung Quốc .

Theo các nhà khoa học, loài rắn “bí ẩn này” không có cơ quan thụ cảm ánh sáng trong mắt và điều này cho thấy rằng nó “đào hang dưới đất hoặc bên dưới các lớp lá cây.” Họ cho biết những loại rắn này đặc biệt khó tìm do chúng sống bên dưới bề mặt và trong lòng đất.

Loài rắn mới thuộc giống quý hiếm ‘Achalinus’ và được gọi là “rắn vảy lạ” bởi lớp vảy của chúng trải dàn mà không chồng lên nhau. Cho tới nay, chỉ có 13 loại rắn thuộc giống này được phát hiện và 6 trong số đó là từ Việt Nam, theo các nhà khoa học cho biết.

“Trong 22 năm nghiên cứu các loài bò sát ở Việt Nam, tôi mới chỉ thu thập được 6 loài rắn có vảy lạ như vậy”, Phó Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật Việt Nam Nguyễn Quảng Trường được trích lời nói trong tạp chí Smithsonian. “Đây là một trong những nhóm bò sát ít được nghiên cứu nhất”.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng loài rắn, mà họ đặt tên là ‘Achalinus zugorum’ nhằm vinh danh một cựu chuyên gia về loài lưỡng cư và bò sát tại Viện Smithsonian, có thể giúp ích cho họ khi thu thập dữ liệu về sự tiến hoá của loài này.

Các nhà nghiên cứu đã mang mẫu vật rắn lạ mới phát hiện này về Bảo tàng Smithsonian để lấy mẫu và giải mã DNA của nó cũng như để đưa vào kho lưu trữ sinh học. Nhóm nghiên cứu cho biết họ sẽ sớm gửi mẫu vật về Việt Nam để lập danh mục và đưa vào danh sách bảo tồn đa dạng sinh học đối với loài rắn quý hiếm này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG