Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động Nga ủng hộ Luật Magnitsky của Mỹ


Nhân vật bất đồng chính kiến thời Liên Xô Lyudmila Alexeyeva.
Nhân vật bất đồng chính kiến thời Liên Xô Lyudmila Alexeyeva.
Các nhóm bênh vực nhân quyền ở Nga nói họ sẽ soạn danh sách những người Nga vi phạm nhân quyền sau khi Hoa Kỳ thông qua luật trừng phạt những người này tuần trước.

Nhân vật bất đồng chính kiến thời Liên Xô Lyudmila Alexeyeva, và hiện thời là trưởng Nhóm Nhân quyền Moscow Helsinki nói bà định lập một ban điều tra về những vụ vi phạm nhân quyền và công bố tên những người vi phạm.

Bà hy vọng Quốc hội Mỹ sẽ xét đến danh sách này và có hành động nếu thấy thuyết phục.

Tổng thống Obama ký ban hành ‘Luật Magnitsky’ tuần trước, có nội dung không cấp thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ và đóng băng tài sản tại các ngân hàng Hoa Kỳ đối với những người Nga nào vi phạm nhân quyền.

Luật này mang tên ông Sergei Magnitsky, 37 tuổi, một luật sư chống tham nhũng đã chết trong tù vào năm 2009 vì đã phơi bày câu chuyện của những giới chức Nga thâm lạm 250 triệu đôla của người dân đóng thuế.

Luật này chủ yếu nhắm vào những người Nga có liên quan đến chuyện bắt giữ, đánh đập, và gây ra cái chết của ông Magnitsky.

Luật đã gây bực bội cho chính phủ Nga, khiến chính phủ này dọa sẽ xét đến một luật trừng phạt các công dân Mỹ nào vi phạm quyền của công dân Nga tại nước ngoài, cấm những người Mỹ này vào Nga và cũng đóng băng tài sản của họ.

Hôm thứ Hai, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell bác bỏ dự luật trả đũa của Nga, nói rằng các nhà làm luật Hoa Kỳ tiếp tục kêu gọi chính phủ Nga mang lại công lý cho ông Magnitsky.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG